Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 13:01

Thứ sáu, 03/05/2024 | 13:01

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:15 ngày 29/01/2021

Năm 2021, EVNHCMC đặt mục tiêu thành doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của EVNHCMC đã diễn ra sáng 22/1/2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN, ông Phạm Lê Thanh – nguyên Tổng Giám đốc EVN. Cùng dự còn có các Thành viên HĐTV EVN, các Phó Tổng giám đốc EVN.
Chính phủ đang đặt mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số, chia sẻ và kết nối thông tin giữa các cấp. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một thành phần kinh tế trọng điểm, cũng không nằm ngoài lộ trình này.

Theo Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc EVNHCMC, theo lộ trình đến năm 2020, EVNHCMC đã "cán đích" một số chỉ tiêu vượt tiến độ như: độ tin cậy cung cấp điện, tự động hóa lưới điện (vượt tiến độ 2 năm); tổn thất điện năng, năng suất lao động (vượt tiến độ 1 năm)...

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao tặng Cờ Thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2020 của EVNHCMC.
EVNHCMC đã hoàn tất chuyển đổi và đang vận hành hiệu quả 100% TBA 110kV sang mô hình không người trực/điều khiển xa, trong đó 48/54 trạm đã rút người hoàn toàn; hoàn tất trang bị và vận hành hiệu quả chức năng mini-SCADA cho 100% tuyến dây 22kV, trong đó có 30% tuyến dây công cộng có chức năng DAS/DMS (tự động hóa cấp độ 2).

Trong công tác an toàn – mỹ quan hệ thống điện, Tổng công ty đã đảm bảo “4 không”: Không còn trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp phát sinh; không có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; không để tồn tại phát sinh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; không để xảy ra tai nạn điện ngoài nhân dân.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ khách hàng tiếp tục được hoàn thiện; hạ tầng để cung cấp các dịch vụ trực tuyến cơ bản hoàn chỉnh; thực hiện tốt rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng nền hành chính điện tử của Thành phố.

EVN đã ban hành quyết định 290/QĐ-EVN về việc “Phê duyệt  Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN”. Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp (DN) số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) cho mọi hoạt động từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

EVN đang tích cực ứng dụng lợi thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào quá trình sản xuất, kinh doanh, vận hành hệ thống điện.
EVNHCMC đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty. Tổng công ty cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu (Data Center) quy mô, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cấp độ 3 về mặt thiết kế, xây dựng, có khả năng dự phòng ít nhất N+1, giám sát hoạt động 24/7, có khả năng kết nối tốc độ cao và hệ thống an toàn thông tin. Hiện nay, Tổng công ty tiếp tục triển khai giải pháp ảo hóa trung tâm dữ liệu, triển khai trong năm 2021.

Theo đó, về chuyển đổi công nghệ, EVN đã và đang thực hiện: nâng cấp, triển khai các các hệ thống giám sát điều khiển phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), vận hành hệ thống điện như các hệ thống: SCADA/EMS, SCADA/DMS. Tổ chức nghiên cứu, triển khai giải pháp tích hợp và xây dựng dữ liệu dùng chung để chia sẻ trong Tập đoàn; tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc chuyển đổi số của EVN: hệ thống mạng đường truyền, hệ thống máy chủ phục vụ triển khai các giải pháp số. Nghiên cứu triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống CNTT của Tập đoàn. Xây dựng và triển khai các giải pháp CNTT phục vụ hoạt động quản lý, quản trị trong toàn Tập đoàn.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân biểu dương và đánh giá cao kết quả EVNHCMC đã đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào thành công chung của EVN.

EVN là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sử dụng thành công hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, đồng thời là đơn vị duy nhất tính tới nay không phải là cơ quan cung cấp dịch vụ công, nhưng đã hoàn thành dịch vụ trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất; đặc biệt, là một trong những đơn vị đầu tiên được Chính phủ cho phép được góp mặt trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay từ giai đoạn đầu.

Nhiệm vụ của năm 2021, Tổng công ty đã đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp rất cụ thể. Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân tin tưởng rằng, EVNHCMC sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và giai đoạn sắp tới, xứng đáng là ngọn cờ đầu trong các mặt công tác của EVN nói chung, các Tổng công ty Phân phối nói riêng; trở thành Tổng công ty Điện lực hàng đầu của Việt Nam và của khu vực. 

Năm 2021, EVNHCMC chọn chủ đề năm: “Tập trung đầu tư phát triển lưới điện; Thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản trị doanh nghiệp”, với mục tiêu xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ số, phát triển ngang tầm các công ty điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm, với EVN, hành trình chuyển đổi số được bắt đầu rất sớm, cách đây khoảng 20 năm, với bước đột phá đầu tiên trong lĩnh vực văn phòng điện tử.

EVN đã nhanh chóng đưa các ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực chủ yếu. Trong bối cảnh hiện nay, Tập đoàn đã đặt ra yêu cầu, phải sử dụng công nghệ tốt nhất để việc ứng dụng trở nên đơn giản, thuận tiện, bất cứ người lao động ở vị trí công việc nào cũng có thể sử dụng phần mềm hiệu quả. Sự vào cuộc của EVN là rất nhất quán và đánh giá CMCN 4.0 là nhiệm vụ quan trọng để EVN sớm trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam áp dụng công nghệ CMCN 4.0 vào hoạt động SXKD, do đó sức ép đối với EVNICT là rất lớn bởi công ty là đơn vị trụ cột, tiên phong, làm nền tảng trong việc cụ thể hóa các công việc liên quan CMCN 4.0
Minh Long t/h
lên đầu trang