Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 07:24

Thứ sáu, 10/05/2024 | 07:24

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:33 ngày 03/02/2021

Quảng Ngãi: Hỗ trợ các cơ sở kinh doanh ăn uống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP

Năm 2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã xem xét, lựa chọn Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương Mại D&K tổ chức bếp ăn tập thể và Công ty TNHH MTV Trâm Nam chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp để hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP.
HACCP là Tiêu chuẩn phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (Hazard Analysis and Critical Control Points). Đây là những nguyên tắc được dùng trong việc tạo dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này được áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm ở nhiều nước trên thế giới. HACCP xem xét và kiểm soát tất cả các bước trong việc vận hành sản xuất, chế biến hay cung cấp thực phẩm, giúp nhận diện các mối nguy, xây dựng và áp dụng các biện pháp kiểm soát, thẩm tra tính hiệu quả của hệ thống nhằm đảm bảo tính an toàn luôn được duy trì. HACCP hướng tới việc phòng ngừa hơn là kiểm tra khi sản phẩm hoàn tất.
Giai đoạn 2019 -2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã khuyến khích các cơ sở kinh doanh áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP). Đã có tới 80% các cơ sở lớn quy mô tập trung áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng ATTP như: GMP, HACCP, ISO 9001... Trong năm 2019, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã hỗ trợ được cho 4 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP.
Trao giấy chứng nhận HACCP cho các doanh nghiệp. (Ảnh: vfa.gov.vn)
Từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2020, Chi cục đã phối hợp với các đơn vị tư vấn khảo sát hiện trạng tại hai công ty là Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương Mại D&K và Công ty TNHH MTV Trâm Nam để hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Từ đó hướng dẫn các giải pháp nâng cấp các điều kiện về cơ sở như môi trường xung quanh, cải tạo nền nhà, trần nhà nhằm đảm bảo vệ sinh, hệ thống thoát thải của khu vực chế biến và phân chia thực phẩm đảm bảo kín. Không chỉ vậy, đảm bảo tách biệt các khu vực sơ chế thực phẩm sống và chế biến, phân chia thực phẩm chín tránh lây nhiễm chéo; các thiết bị chiếu sáng có nắp chụp, dụng cụ chế biến của các khu được quy định màu sắc riêng …;
Chi cục còn tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP cho toàn bộ những cá nhân trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm và các quản lý an toàn thực phẩm của hai doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc nắm bắt, tuân thủ và vận hành các quy định của hệ thống quản lý chất lượng HACCP đã áp dụng.
Sau thời gian ba tháng triển khai, hai doanh nghiệp trên đã được Công ty Cổ phần Chứng nhận Globalcert cấp Giấy chứng nhận HACCP đối với lĩnh vực bếp ăn tập thể và cung cấp suất ăn sẵn.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 10 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm do ngành y tế quản lý đã áp dụng tiêu chuẩn HACCP.
Có thể thấy được rằng việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh ATTP theo tiêu chuẩn HACCP là rất cần thiết để ngăn ngừa một cách chủ động nguy cơ ô nhiễm trong quá trình chế biến thực phẩm. Áp dụng và tối ưu hệ thống này sẽ đảm bảo thực phẩm an toàn, góp phần vào việc ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người dân trong quá trình sử dụng thực phẩm.
Mạnh Thắng t/h
lên đầu trang