Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:13

Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:13

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:13 ngày 04/03/2021

TKV: Bảo vệ và phục hồi môi trường

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, nhất là trong các hoạt động khai thác khoáng sản, thời gian qua Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư, quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ và phục hồi môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh (SXKD).
Theo đó, để thực hiện tốt công tác quản lý môi trường năm 2020, ngay từ đầu năm TKV đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai các giải pháp thực hiện để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch năm, từng bước giảm thiểu cơ bản ảnh hưởng của quá trình khai thác chế biến than - khoáng sản đến môi trường, hướng tới mục tiêu đưa công nghiệp khai khoáng trở thành ngành kinh tế phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường cộng đồng.

Xe phun nước, dập bụi tại các khai trường khai thác than của TKV khu vực Quảng Ninh
Cụ thể, Tập đoàn đã trồng cây xanh cải tạo phục hồi môi trường trên 90ha, hoàn thành 100% so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt tại các mỏ, bãi thải kết thúc tiếp tục được cải tạo phục hồi môi trường, phủ xanh theo tiến độ đổ thải, ưu tiên kết thúc đổ thải các khu vực gần khu dân cư, đô thị, sát với các tuyến quốc lộ như bãi thải Nam Khê Tam-Đông Khe Sim, Đông Cao Sơn, Chính Bắc Núi Béo.
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã xử lý được 131,1 triệu m3 nước thải mỏ, thu gom và xử lý khoảng 4.900 tấn chất thải nguy hại cùng 55 tỷ m3 khí thải. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong Tập đoàn tăng cường vệ sinh, cải tạo cảnh quan các mặt bằng sản xuất với tổng diện tích trên 2 triệu m2.
Vấn đề ô nhiễm bụi cũng là một trong những nội dung quan trọng của công tác BVMT trong hoạt động khai thác khoáng sản, để giảm thiểu lượng bụi phát tán ra môi trường trong quá trình SXKD, Tập đoàn đã chỉ đạo chống bụi các khu vực đổ thải gần khu dân cư đô thị, các tuyến đường vận chuyển, khu vực bến cảng, sàng tuyển chế biến than, trong đó đặc biệt là khu vực đổ thải bãi thải Đông Cao Sơn, Bàng Nâu, Nam Khe Tam- Đông Khe Sim, khai trường lộ thiên Mông Dương.
Có thể khẳng định, trong năm 2020 công tác chống bụi và ô nhiễm không khí cơ bản đáp ứng các yêu cầu về BVMT khu vực theo quy phạm và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, đảm bảo ổn định trong hoạt động sản xuất than. Ngoài ra, TKV đã hoàn thành đầu tư, đưa vào sử dụng tổng số máy phun sương dập bụi cao áp 50 máy/31 máy kế hoạch năm, đạt 160% so với kế hoạch; Công ty Than Cao Sơn đã đầu tư 1 xe tưới đường mỏ chuyên dụng dung tích 49,2 m3 của hãng Caterpillar với vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. Trong năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã đưa vào sử dụng máy phun sương dập bụi cao áp công suất lớn do Công ty Cổ phần Công nghiệp Ôtô Vinacomin chế tạo và lắp đặt hàng rào môi trường ngăn cách đền Cửa Ông và quốc lộ 18, đáp ứng tốt công tác BVMT tại khu vực dân cư và du lịch trọng điểm của Quảng Ninh.
Thực hiện Đề án đảm bảo môi trường cấp bách của ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, đến hết năm 2020 về cơ bản TKV đã hoàn thành các công trình đề ra trong Đề án, trong đó đa phần hoàn thành vượt mục tiêu.
Năm 2021, mục tiêu được TKV đặt ra đó là tập trung vào công tác xây dựng quy chế quản lý môi trường, nhằm thay thế quy chế quản lý môi trường năm 2007. Đặc biệt, với mục tiêu phát triển các mỏ theo tiêu chí “Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao” và thực hiện mục tiêu “Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy”, TKV sẽ tiếp tục đẩy mạnh trồng cây phủ xanh các bãi thải, khai trường đã kết thúc khai thác, cải tạo nâng công suất các công trình lưu giữ, xử lý nước thải, khí thải, chất thải nguy hại, xây dựng các trạm rửa xe trên tất cả các tuyến đường trước khi ra khỏi mỏ.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang