Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 17:12

Thứ năm, 02/05/2024 | 17:12

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:53 ngày 11/03/2021

Khoa học công nghệ thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngành hóa chất (P1)

Với tôn chỉ giữ vững vị trí là đơn vị đầu ngành hóa chất, Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) luôn đặc biệt coi trọng công tác khoa học - công nghệ (KHCN), coi đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy năng lực sản xuất - kinh doanh tại các doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn.
Phần 1: Lĩnh vực sản xuất phân bón và cao su
Trong những năm qua, Vinachem và các doanh nghiệp thành viên luôn chủ động trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thành tựu KHCN, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. 
Giai đoạn 2016 - 2020, từ yêu cầu của thực tiễn, các đơn vị thuộc Vinachem đã triển khai trên 200 đề tài/dự án KHCN, trên 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, kinh doanh và quản lý, với tổng kinh phí trên 265,7 tỷ đồng. Kết quả của những hoạt động nghiên cứu KHCN, cải tiến kỹ thuật trên đem lại cho đơn vị giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 
Vinachemn sở hữu nhiều độc quyền sáng chế được trong nước và quốc tế công nhận; 20 giải pháp hữu ích, nhiều sáng chế trong nước và quốc tế đang trong giai đoạn thẩm định... Nhiều công trình nghiên cứu thuộc đơn vị đã được các giải thưởng KHCN cao quý trong và ngoài nước. Hơn 115 kết quả nghiên cứu của các đơn vị thuộc Tập đoàn được công bố trên báo cáo, tạp chí khoa học, trong đó có 29 bài được đăng trên tạp chí uy tín quốc tế. Các chương trình nghiên cứu KHCN đã tạo điều kiện đào tạo 08 tiến sĩ và hơn 20 nghiên cứu sinh trong các lĩnh vực của ngành hóa học. 
Lĩnh vực sản xuất phân bón
Lĩnh vực sản xuất phân bón là một trong những phân ngành gặt hái được nhiều thành tựu KHCN tiêu biểu, mang lại hiệu quả lớn cả về kỹ thuật, môi trường và kinh tế. Cụ thể, đề tài “Xây dựng các giải pháp công nghệ xử lý axit H2SiF6 dây chuyền sản xuất supe phốt phát nhằm giảm chi phí xử lý môi trường” của Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã xử lý được H2SiF6 phát sinh trong quá trình sản xuất, tuần hoàn 100% nước thải, nhờ đó không xả thải ra môi trường, giúp cho hoạt động sản xuất ổn định, mang lại giá trị làm lợi khoảng 55,77 tỷ đồng/năm. 
Đề tài đã đạt Giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2017 và đoạt Huy chương Bạc Giải thưởng quốc tế về khoa học, công nghệ tại Hàn Quốc năm 2018. 

Hệ thống máy nghiền bi ướt, nghiền và phản ứng giữa quặng apatit loại 2 và axít H2SiF6
Một công trình tiêu biểu khác là “Nâng cao hiệu suất thu hồi P2O5 trong quá trình sản xuất axit phôtphoric” do Công ty CP DAP-Vinachem thực hiện. Đề tài đã có sáng tạo trong điều chỉnh một số bước công nghệ tại nhà máy sản xuất axit phôtphoric (PA). Kết quả giảm dư lượng P2O5 xuống thấp hơn thiết kế 1,4%, tận thu toàn bộ P2O5 có trong nước róc của bãi chứa thạch cao PG, góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên khoáng sản apatit, giảm định mức tiêu hao apatit trong sản xuất. 
Công ty CP DAP số 2-Vinachem đã thực hiện đề tài “Tái sử dụng nước xả thải từ hệ thống bơm chân không xưởng PA” để giải quyết triệt để vấn đề mất cân bằng nước xưởng PA và giảm lượng nước lớn mất mát xả ra ngoài môi trường. Việc tuần hoàn tái sử dụng nước như trên giúp xưởng PA chủ động tái sử dụng tối đa nước róc từ hồ chứa bãi gyps, tăng hiệu quả thu hồi P2O5 và giảm một phần nước cho quá trình sản xuất. Ngoài ra, việc có thể tăng thu hồi nước từ bãi gyps góp phần giúp đảm bảo an toàn về môi trường, an toàn đê bao và giảm chi phí xử lý nước bãi gyps khi mức hồ chứa lên cao. 
Công ty CP Phân bón Bình Điền thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu sản xuất phân bón hữu cơ cho cây rau theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Hữu cơ quốc tế (IFOM version 2.0)”. Đề tài đã hoàn thiện công nghệ, chuẩn hóa các quy trình sản xuất 04 sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học và hữu cơ vi sinh vật dạng bột, dạng lỏng, dạng hạt, với thành phần dinh dưỡng cao và phù hợp nhu cầu dinh dưỡng của cây rau, đáp ứng yêu cầu quy trình canh tác rau hữu cơ của Liên đoàn Hữu cơ quốc tế. 
Công ty CP Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc đã nghiên cứu và áp dụng thành công giải pháp dùng khởi động mềm thay cho biến tần cao thế, đồng thời nghiên cứu cải tạo, khôi phục hệ thống điều khiển, liên động bảo vệ máy nén K-1301. Việc áp dụng thành công giải pháp đã giúp đơn vị chủ động hoàn toàn trong sửa chữa và chuẩn bị vật tư dự phòng, không phải chờ nhập khẩu thiết bị thay thế; chủ động trong các tình huống xử lý sự cố để nhanh chóng khôi phục chạy máy và duy trì sản xuất liên tục, ổn định; không phải thuê chuyên gia lập trình phần mềm, đồng thời giúp nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật viên.... Giá trị làm lợi của giải pháp này ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Lĩnh vực sản xuất cao su
Trong lĩnh vực sản xuất cao su, các công ty đã tích cực nghiên cứu đổi mới công nghệ và thiết bị tại các khâu sản xuất; nghiên cứu sản xuất những sản phẩm mới, nghiên cứu và áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng. Ứng dụng công nghệ đã nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và đã xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường khu vực và thế giới. 
Cụ thể, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) và Công ty CP Cao su Miền Nam (Casumina) liên tục triển khai nhiều nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tỷ lệ phế, phát triển nhiều quy cách sản phẩm mới, cải tiến chất lượng trong sản xuất lốp radial đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu; cải tiến quy trình luyện phù hợp với yêu cầu gia công hỗn hợp cao su của khách hàng gia công; cải tiến công nghệ thành hình lốp xe máy không săm theo cách thành hình mặt lốp liên tục; tự động hóa một số dây chuyền trong quá trình sản xuất... 
Đặc biệt, Casumina đã áp dụng công nghệ sản xuất lốp ô tô bán thép cho xe con - minibus mang nhãn hiệu ADVENZA. Đây là sản phẩm lần đầu tiên được đơn vị thành viên của Vinachem sản xuất và tham gia thị trường với chất lượng cao - đủ sức cạnh tranh với các lốp ngoại nhập giá thành rẻ. Công nghệ mới này cho phép đáp ứng các tiêu chuẩn dán nhãn đối với thị trường Âu - Mỹ.

Dòng sản phẩm mới của Casumina được giới thiệu tại hội chợ thương mại
Công ty DRC đã nghiên cứu, thiết kế giảm trọng lượng lốp radial cho xe tải nặng, lưu hóa lốp radial toàn thép với hơi nóng áp lực cao cho ô tô, xe tải để nâng cao chất lượng lốp và giảm thời gian lưu hóa lốp. Bên cạnh đó, từ năm 2016 DRC đã bắt tay với Black Donuts Engineering Inc. (BDE Phần Lan) để chuyển giao công nghệ mới trong sản xuất lốp radial. Đến năm 2018, DRC đã hoàn tất thử nghiệm các sản phẩm mới, nghiệm thu chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ cải tiến chất lượng lốp radial theo chương trình Hợp tác công nghệ BDE. Năm 2020 đã triển khai sản xuất hàng loạt lốp radial toàn thép các quy cách 10R22.5 cho dòng xe buýt tại Việt Nam, quy cách 11R22.5 cho thị trường Mỹ.

“Việc chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác khoa học công nghệ là một yêu cầu cấp thiết đòi hỏi tập trung và tranh thủ mọi nguồn lực nhằm thực sự biến khoa học công nghệ thành động lực cho sự phát triển bền vững của tập đoàn” - Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Đón đọc: Phần 2: Lĩnh vực hóa chất cơ bản và các lĩnh vực khác
Hải Yến

lên đầu trang