Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 20:39

Thứ năm, 16/05/2024 | 20:39

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:07 ngày 19/07/2021

Công nghệ số giúp EVNHCMC cấp điện ổn định trong mùa dịch

Dịch COVID-19 bùng phát khiến ngành Điện TP.HCM phải dừng các hoạt động không cấp bách, tập trung tối đa cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng dịch... với kết quả tích cực nhờ ứng dụng công nghệ.
Trung tâm điều độ hệ thống điện được bố trí thành 2 cơ sở độc lập để phòng dịch, các nhân viên phải đeo khẩu trang trong quá trình làm việc - Ảnh: EVNHCMC
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) - cho biết dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, kể cả rủi ro nhưng EVNHCMC đã cung cấp điện ổn định đối với các cơ sở y, khu cách ly tập trung và những bệnh viện dã chiến. Thậm chí, chỉ trong 24 giờ các đơn vị đã cấp điện ổn định cho các bệnh viện dã chiến, khu cách ly mới.
 
Vừa chống dịch, vừa cấp điện ổn định cho các cơ sở y tế
 
PV: Thưa ông, trong bối cảnh TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, EVNHCMC đã triển khai công việc như thế nào, để đảm bảo việc cung cấp điện nói chung, cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn thành phố?
 
Ông Luân Quốc Hưng: TP.HCM đang trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, điều này ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong bối cảnh như vậy, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã nhanh chóng triển khai những kịch bản để vừa đảm bảo cung cấp điện cho thành phố, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên Tổng công ty.
 
Theo đó, Tổng công ty đã yêu cầu tất cả cán bộ công nhân viên nghiêm túc thực hiện 7 nội dung theo chỉ thị 16, tạm dừng tất cả các hoạt động không cấp bách để tập trung cho các công tác thiết yếu như cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến và cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng chống dịch, trực vận hành hệ thống điện, sửa chữa điện, xử lý sự cố và giải quyết các dịch vụ khách hàng thiết yếu.
 
Ngay khi thành phố thực hiện chỉ thị 16, Tổng công ty đã cung cấp điện đầy đủ cho 12 chốt kiểm soát phòng dịch cấp thành phố, 50 chốt phòng dịch cấp huyện. 
 
Đối với các cơ sở y tế, tính đến ngày 15-7, tTổng công ty đang cung cấp điện ưu tiên cho 172 bệnh viện và cơ sở y tế, 119 cơ sở cách ly và 12 bệnh viện dã chiến. Tổng công ty đã xây dựng phương án cấp điện ưu tiên, đồng thời trang bị máy phát dự phòng để đảm bảo nguồn điện liên tục và ổn định.
 
PV: Để thực hiện một khối lượng công việc lớn, cấp bách và rất quan trọng như ông vừa nêu, EVNHCMC đã gặp những khó khăn như thế nào thưa ông?
 
Ông Luân Quốc Hưng: Trong quá trình thực hiện các công tác nêu trên, Tổng công ty cũng gặp phải một số khó khăn.
 
Thứ nhất, thách thức phải nhanh chóng cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly mới, trong vòng 24 giờ từ khi có yêu cầu của chính quyền địa phương.
 
Khó khăn thứ hai là phải đảm bảo đủ lực lượng để điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện, sửa chữa điện trong điều kiện giãn cách xã hội. Tổng công ty đã xây dựng các phương án bố trí lực lượng, điều động nhân sự để các công tác không bị gián đoạn, đồng thời triển khai các biện pháp phòng dịch cho cán bộ công nhân viên.
 
Cuối cùng, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, có những nguy cơ và rủi ro cao khi công nhân trực tiếp thực hiện sửa chữa điện tại nhà khách hàng, đặc biệt trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa. Trong các trường hợp này, Tổng công ty yêu cầu các công ty điện lực phối hợp chặt chẽ với CDC địa phương, yêu cầu công nhân phải mặc đầy đủ các trang thiết bị phòng ngừa khi làm nhiệm vụ.
 
Tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ
 
PV: Biến chủng Delta lây lan nhanh khiến hoạt động của tất cả các doanh nghiệp đều đảo lộn, khó khăn hơn, EVNHCMC đã có kế hoạch ra sao nếu tình trạng dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp?
 
Ông Luân Quốc Hưng: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, chúng tôi đã đề ra các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện liên tục ổn định cho thành phố.
 
Trước tiên, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để ngay khi có yêu cầu cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly mới mở thì lập tức đáp ứng.
 
Thứ hai, những bộ phận trọng yếu như trực điều độ, vận hành hệ thống điện, trực sửa chữa điện, xử lý sự cố, giải quyết các yêu cầu cấp thiết của khách hàng… Tổng công ty duy trì chế độ trực tại 2 nơi riêng biệt, cách biệt về mặt địa lý, nhân sự các điểm trực không tiếp xúc với nhau để sẵn sàng phương án dự phòng.
 
Thứ ba, Tổng công ty tổ chức tốt các biện pháp phòng chống dịch cho người lao động tại mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc. Người lao động ký cam kết thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn phòng dịch của cơ quan y tế địa phương.
 
Thứ tư, Tổng công ty tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai làm việc từ xa hiệu quả, khai thác tối đa năng lực của hệ thống tự động hóa lưới điện để giám sát và vận hành từ xa, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng. 
 
Tổng công ty cũng cung ứng các dịch vụ khách hàng qua hình thức trực tuyến, để các cơ sở sản xuất kinh doanh yên tâm duy trì hoạt động ổn định, người dân yên tâm ở nhà thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, phòng ngừa bệnh dịch hiệu quả.
 
PV: Rõ ràng việc cấp điện ổn định là hiệu quả rõ nhất mà người dân nhìn thấy, nhưng đi vào những con số cụ thể thì các công nghệ như ông vừa kể đã phát huy tác dụng ra sao, nhất là trong thời điểm hoạt động khó khăn vì dịch bệnh?
 
Ông Luân Quốc Hưng: Giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và trong khâu dịch vụ khách hàng càng được thể hiện rõ nét.
 
Hiện nay, công tác quản lý kỹ thuật của EVNHCMC đã được số hóa hoàn toàn, 100% trạm biến áp 110kV và lưới trung thế được điều khiển từ xa, trong đó có 50% lưới trung thế vận hành tự động hoàn toàn. Tỉ lệ thao tác từ xa lưới điện thành công đạt trên 99%, tỉ lệ chuyển tải sự cố dưới 5 phút đạt trên 81%.
 
Nhờ đó, công nhân giảm được tần suất đi xử lý sự cố, hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vẫn được đảm bảo. 6 tháng đầu năm 2021, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trên địa bàn thành phố là 0,24 lần, ứng với thời gian mất điện là 16,44 phút/khách hàng, tốt hơn gần 30% so với cùng kỳ năm 2020.
 
Với việc số hóa các dịch vụ khách hàng, EVNHCMC cũng đã đảm bảo cung cấp tốt các dịch vụ điện cho khách hàng qua các hình thức trực tuyến. 
 
Trong tháng 6-2021, khi toàn thành phố giãn cách theo chỉ thị 15, một số khu vực cách ly theo chỉ thị 16, Tổng công ty tiếp nhận 157.720 yêu cầu qua tổng đài chăm sóc khách hàng, 373.393 lượt khách hàng truy cập tra cứu thông tin và đăng kí dịch vụ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng của tổng công ty.
 
Có thể khẳng định, nhờ có công nghệ số Tổng công ty vẫn duy trì ổn định hoạt động cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, phục vụ tốt để khách hàng yên tâm phòng chống dịch.
Hơn 99% khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến
Theo ông Luân Quốc Hưng, hơn 99% khách hàng đã thanh toán tiền điện qua các hình thức điện tử, không tiếp xúc với ngành điện.
Tỉ lệ thực hiện các dịch vụ khách hàng trực tuyến đạt 99,98%. Đặc biệt, trong thời gian này, EVNHCMC cũng đã cấp điện mới cho 10.987 khách hàng đăng ký thông qua phương thức trực tuyến.
Theo: Tuổi trẻ
lên đầu trang