Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 08:01

Thứ sáu, 03/05/2024 | 08:01

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 12:08 ngày 18/10/2021

VINACHEM thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; phấn đấu đạt chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh hàng năm và 5 năm đã đề ra là một trong những nội dung nhiệm vụ nằm trong Chương trình hành động của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 (Chương trình). Chương trình được phê duyệt tại Quyết định số 225/QĐ-HCVN ngày 12 tháng 10 năm 2021.
Mục tiêu tổng quát của Chương trình là xây dựng và phát triển Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trở thành Tập đoàn kinh tế nhà nước đa sở hữu, hoạt động có hiệu quả và có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế tập trung vào các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính như hóa chất, phân bón...Khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, tập trung phát triển các nhóm ngành có hiệu quả cao phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, tiêu dùng. Bên cạnh đó, xây dựng Tập đoàn phát triển bền vừng, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo thu nhập, an toàn cho người lao động và sức khỏe cộng đồng.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nhanh nhất đưa doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. (Ảnh: CafeF)
Trong giai đoạn 2021 – 2025, Tập đoàn phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 143.360 tỷ đồng, tốc độ bình quân tăng 6,5%/năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.728 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 941 triệu USD, tăng bình quân 8,6%/năm, kim ngạch nhập khẩu đạt 787 triệu USD, tăng bình quân 8,5%/năm. Tập đoàn phấn đấu đủ việc làm thường xuyên và ổn định cho người lao động với điều kiện làm việc ngày càng cải thiện.
Để đạt được các chỉ tiêu sản xuất và kinh doanh trên, Chương trình đề ra 5 nội dung, nhiệm vụ cụ thể.
Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; phấn đấu đạt chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh hàng năm và 5 năm đã đề ra
Theo đó, Tập đoàn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nhanh nhất đưa doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo việc làm, sức khỏe cho người lao động; đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, xây dựng, hoàn thiện chính sách phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; tập trung đôn đốc việc thực hiện các dự án quan trọng, thực hiện tốt vai trò quản lý, kiểm tra công tác đầu tư xây dựng. Đồng thời, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các đề tài, dự án theo hướng ứng dụng công nghệ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chú trọng phát triển công nghiệp xanh. Cùng với đó, thực hiện công tác chuyển đổi số tại Tập đoàn.
Tập trung triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2021-2025 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Tập đoàn tiếp tục hoàn thiện Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2021 – 2025 để sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ xây dựng lộ trình, tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các nội dung của Đề án tại công ty mẹ và các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.
Tiếp tục hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và các đợn vị thành viên trong Tập đoàn để sau khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt có cơ sở tổ chức triển khai thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn thoe Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 5/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2017 - 2020 và Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2021 – 2025 sau khi được Thủ tướng phê duyệt.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; thực hành tiêt kiệm, chống lãng phí; phòng, chồng tham nhũng
Song song với hai nhóm nhiệm vụ trên, Tập đoàn cũng sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, các quy chế quản trị nội bộ và chức năng nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả bộ máy giúp việc tại công ty mẹ - Tập đoàn cũng như các doanh nghiệp tại Tập đoàn.
Xây dựng và ban hành các văn bản chương trình, kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong Tập đoàn.
Tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tổ chức thực hiện tốt và đổi mới công tác cán bộ, phát triển nguồn nhân lực
Để phát triển nguồn nhân lực, Chương trình đặt ra nhiệm vụ xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, đặc biệt là nhân sự lãnh đạo, quản lý; có kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ qua nhiều vị trí công tác, để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong điều hành sản xuất kinh doanh.
Cùng với đó, tổ chức công tác triển khai đào tạo, đào tạo lại viên chức doanh nghiệp theo hướng chuẩn mực quản trị doanh nghiệp tiên tiến hiện đại, cập nhật kiến thức mới chuyên sâu về nghiệp vụ, kỹ năng quản lý chuyên ngành, kinh doanh quốc tế, hình thành được bộ phận nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực trọng yếu làm việc tại cơ quan Tập đoàn.
Tập trung công tác thông tin truyền thông đáp ứng được yêu cầu ổn định và phát triển của doanh nghiệp
Với nhiệm vụ tăng cường công tác thông tin truyền thông, Tập đoàn sẽ tập trung truyền thông về hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, hoạt động của Đảng bộ Tập đoàn và các tổ chức chính trị xã hội trong Tập đoàn như Công đoàn, Đoàn Thanh niên,…các hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, phát triển sản phẩm mới tại các đơn vị thành viên.
Căn cứ Chương trình hành động được ban hành, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo các Ban của Tập đoàn, các công ty TNHH MTV, Ban quản lý dự án, viện, trường, trung tâm, người đại diện phần vôn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp để thực hiện triển khai đạt hiệu quả cao nhất.
Xem chi tiết Chương trình hành động của VINACHEM TẠI ĐÂY.
Bích Phương
Tag:
lên đầu trang