Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 17:19

Thứ năm, 16/05/2024 | 17:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:35 ngày 02/11/2021

Cải tạo công nghệ và nâng cấp tuyển sâu cho Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ

Đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) do Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Than Quang Hanh về việc thực hiện Dự án đầu tư cải tạo công nghệ và nâng cấp tuyển sâu cho Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ. Tham dự buổi làm việc có đại diện Viện Khoa học công nghệ Mỏ - đơn vị tư vấn cùng một số ban chuyên môn của Tập đoàn và các cán bộ Công ty Than Quang Hanh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh việc thực hiện Dự án đầu tư cải tạo công nghệ và nâng cấp tuyển sâu cho Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ là rất cần thiết, giúp nâng cao năng lực sàng tuyển, chế biến than, sản xuất ra các chủng loại than chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Quang cảnh buổi làm việc về việc thực hiện Dự án đầu tư cải tạo công nghệ và nâng cấp tuyển sâu cho Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ. (Ảnh: http://www.vinacomin.vn/)
Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ đã được đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2016. Theo thiết kế, Nhà máy có công suất 4,0 triệu tấn năm. Trong đó, nhà máy tận dụng dây chuyền sàng tuyển sẵn có của mỏ than Ngã Hai với công suất 1,5 triệu tấn/năm (dây chuyền số 1) và thiết kế mới dây chuyền sàng tuyển than với công suất 2,5 triệu tấn/năm (dây chuyền số 2) để sàng tuyển than cho mỏ Khe Tam - Công ty than Dương Huy - TKV. Công nghệ của nhà máy được lựa chọn là sàng tách cám tối đa để cấp than cám 5, cám 6 cho nhiệt điện, than don xô được tuyển bằng công nghệ tuyển huyền phù tự sinh để lấy than cục don 6a.Từ khi dây chuyền số 2 của Nhà máy được đưa vào sử dụng cho đến nay, để đáp ứng các chủng loại than chất lượng cao phù hợp với xu hướng của thị trường, Công ty than Quang Hanh đã chủ động điều chỉnh vận hành thiết bị tuyển HPTS để sản xuất ra than cục 4a, cục 5a và một phần nhỏ than cám chất lượng cao (than cám 3, cám 4) để lấy ra than sạch chất lượng cao.
Tuy nhiên, năm 2019 và dự kiến các năm tiếp theo nhu cầu tiêu thụ than chất lượng cao trong TKV là rất lớn (đặc biệt là than cục 4, cục 5 và than cám chất lượng cao: cám 1, cám 2, cám 3…) nhưng với công nghệ hiện nay không thể tuyển sâu để sản xuất ra các chủng loại sản phẩm chất lượng cao theo yêu cầu. Do đó, để giải quyết vấn đề trên, việc nghiên cứu phương án cải tạo công nghệ và nâng cấp tuyển sâu cho nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ là rất cần thiết.
Theo báo cáo của Viện Khoa học công nghệ Mỏ và Công ty Than Quang Hanh, mục tiêu của dự án đầu tư là tăng cường năng lực sàng tuyển, chế biến than, chủ động và linh hoạt trong quá trình vận hành thiết bị theo các phương án công nghệ sản xuất, quy hoạch mặt bằng sân công nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; với quy mô công suất 2,5 triệu tấn/năm, năng suất thiết kế 600 tấn/h, công nghệ cải tạo và tuyển sâu than cấp hạt (12 - 40) mm bằng thiết bị xoáy lốc huyền phù 3 sản phẩm không áp, xử lý bùn nước bằng xoáy lốc phân cấp, máy ly tâm, bể cô đặc, máy lọc ép.
Sau khi nghe báo cáo, các ban chuyên môn của Tập đoàn đã trao đổi với đơn vị thực hiện và đơn vị tư vấn về những vấn đề liên quan đến dự án như công nghệ, thiết bị, hệ thống cung cấp điện…
Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn đề nghị đơn vị tư vấn và Công ty than Quang Hanh tiếp tục nghiên cứu làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án, hoàn thiện để báo cáo Tập đoàn. Ban Đầu tư tiếp tục phối hợp với các ban liên quan làm rõ các vấn đề được đưa ra trong buổi làm việc, đặc biệt là về công nghệ, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu xếp nguồn vốn và tính khả thi, hiệu quả của dự án…
Bích Phương

lên đầu trang