Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 16:23

Thứ sáu, 03/05/2024 | 16:23

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:37 ngày 07/11/2021

Than Khe Chàm đưa lò chợ cơ giới hóa vào sản xuất

Là đơn vị sản xuất than hầm lò thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty than Khe Chàm đã có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả để có thể hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh đề ra, vượt qua những khó khăn do điều kiện địa chất phức tạp, khai thác xuống sâu, địa bàn xa trung tâm....
Cán bộ, công nhân Tham Khe Chàm phấn đấu hoàn thành mục tiêu sẳn xuất năm 2021. Ảnh: TKV
Trong năm 2021, Công ty than Khe Chàm được TKV giao sản xuất 1,6 triệu tấn than, đào lò 12.600m. Ngay từ đầu năm, Công ty đã nhận định những khó khăn trong sản xuất, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, và đề ra những giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phù hợp để có thể vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.
Ông Vũ Quang Tuyến - Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: “Một trong những giải pháp quan trọng là chăm lo điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở cho người lao động; tăng cường cơ giới hóa trong đào lò và khai thác cũng như cơ giới hóa vận chuyển người và vật liệu. Từ đó, giảm thời gian đi lại trong hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, tăng ngày công lao động và thu nhập của công nhân.”
Phó Giám đốc Công ty - Ông Vũ Quang Tuyến chỉ đạo sản xuất qua hệ thống thông tin liên lạc dưới hầm lò. Ảnh: TKV
Công ty đã tiếp tục thực hiện các giải pháp theo phương án sản xuất giai đoạn 2019-2021 được Tập đoàn phê duyệt, tổ chức củng cố cải tạo hệ thống các đường lò để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đồng thời, đưa thêm một lò chợ vỉa 14.2 vào hoạt động, tăng thêm diện sản xuất, cùng với việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, chuyển diện sản xuất để đưa lò chợ cơ giới hóa (CGH) đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm vào hoạt động từ tháng 6/2021.
Đối với công tác đào lò, Công ty đã đưa máy đào lò Combai EBH - 45 vào hoạt động đồng thời cùng với lò chợ CGH. Việc đưa loại máy này vào đào lò đã giúp chủ động tiến độ thi công, không phụ thuộc vào nhân lực thủ công, giảm chi phí vật tư, thuốc nổ, kỹ thuật đào lò được đảm bảo, nâng cao được năng suất, tăng tốc độ đào lò, đáp ứng cho lò chợ CGH.
Thợ lò Công trường Khai thác 4 vận hành thiết bị lò chợ CGH. Ảnh: TKV
Hiện tại lò chợ CGH và máy đào lò hoạt động ổn định, sản lượng của lò chợ gấp gần 3 lần so với lò chợ giá xích. Trung bình 1 ngày công trường khai thác được 2.000 tấn than, vượt khoảng 300 tấn so với kế hoạch. Tính đến hết tháng 9/2021, lò chợ khai thác hơn 105.000 tấn. Dự kiến quý 4 năm 2021, lò chợ CGH sẽ phấn đấu khai thác 105.000 tấn than, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Công ty giao.
Nhật Linh
lên đầu trang