Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:18

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:18

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 20:12 ngày 18/11/2021

Điện lực Than Uyên - Lai Châu ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh

Để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện, ngày càng nâng cao chất lượng cũng như dịch vụ, trong thời gian qua, Điện lực Than Uyên - Lai Châu đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể và nhất quán nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội chung của cả tỉnh.
Việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để làm được điều này, điện lực Than Uyên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Kỹ thuật viên lắp đặt công tơ điện tử. Ảnh: PC Lai Châu
Để hiệu quả công tác kinh doanh bán điện được nâng cao, đồng thời đảm bảo quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với việc ghi chỉ số công tơ, đơn vị đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa và quản lý hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tự động. Việc này đã đáp ứng được yêu cầu quản lý hệ thống đo đếm điện năng.
Điện lực Than Uyên đã hoàn thành lắp đặt, kết nối đo xa 100 các TBA, 63,6% công tơ điện tử có chức năng đo xa cho khách hàng trên địa bàn quản lý. Việc lắp đặt khai thác và sử dụng công tơ điện tử có thể coi là một bước đột phá của ngành Điện, là sản phẩm công nghệ mới có nhiều tính năng ưu việt. Công tơ được kết nối vào hệ thống thu thập dữ liệu từ xa về Điện lực giúp công tác quản lý chặt chẽ, khoa học, có độ chính xác cao.
Đối với công tác quản lý hợp đồng mua bán điện, không chỉ thực hiện ký hợp đồng điện tử với 100% các khách hàng phát triển mới, Điện lực Than Uyên đã triển khai số hóa toàn bộ hợp đồng mua bán điện của khách hàng.
Công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng tại các trạm biến áp chuyên dùng và công cộng như dán tem, đánh tên lộ, cột, đường dây khách hàng đạt 100%. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 100%. Tiếp nhận cấp điện qua Cổng DVCQG là 80,29 %.
Công tác quản lý vận hành lưới điện cũng rất được chú trọng. Ngoài việc vận hành hệ thống đo xa quản lý các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng, đơn vị đã đưa vào vận hành hiệu quả các thiết bị Camera nhiệt, PD, flycam… nhằm kiểm tra tình trạng vận hành thiết bị, đường dây, hành lang tuyến; khai thác hiệu quả các ứng dụng, phần mềm Bản đồ quản lý lưới điện; Phần mềm quản lý Máy biến áp; Phần mềm quản lý an toàn ECP....
Kiểm tra thiết bị bằng camera nhiệt. Ảnh: PC Lai Châu
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, điện lực Than Uyên cũng tăng cường tổ chức các cuộc họp, chỉ đạo điều hành qua hình thức trực tuyến. Cùng với đó, đẩy mạnh tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi xử lý công việc trên môi trường số qua các ứng dụng trực tuyến như Zalo, Facebook… để tiết kiệm thời gian, triển khai công việc nhanh chóng, hiệu quả và giảm chi phí hoạt động.
Có thể nói, Điện lực Than Uyên đã nỗ lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, mức độ hài lòng của khách hàng, cũng như tăng năng suất lao động. Chính việc này đã góp phần vào tiến độ hoàn thành “mục tiêu kép” của đơn vị, vừa hoàn thành sản xuất - kinh doanh, vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như hoàn thành theo đúng tiến độ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 được EVN giao cho.
Đỗ Hạnh
lên đầu trang