Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 21:44

Thứ năm, 02/05/2024 | 21:44

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:35 ngày 08/12/2021

Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp triển khai văn phòng 5S

Ngày 27/11/2021, tại Hà Nội và Nam Định, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức lễ ra quân triển khai văn phòng 5S cho 22 đơn vị trong Nhà trường với mục tiêu tạo một môi trường làm việc khoa học, hợp lý, chuyên nghiệp cho mọi vị trí và phát huy tính sáng tạo trong cải tiến chất lượng. Buổi lễ cũng được phát trực tuyến trên ứng dụng Zoom.
5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. Có nguồn gốc từ Nhật Bản, 5S là một công cụ hiệu quả trong quản trị chất lượng, có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị mặt bằng làm việc. Không chỉ giúp nâng cao năng suất lao động của người lao động, thực hiện 5S còn giúp quá trình làm việc dễ dàng, thuận lợi và tiết kiệm thời gian, đồng thời giúp đảm bảo sức khỏe của người lao động. 
Đại diện các đơn vị ký cam kết tham gia thực hiện Văn phòng 5S tại Hà Nội và Nam Định. (Ảnh: https://uneti.edu.vn/)
Trước những lợi ích to lớn mà 5S mang lại, trong năm học 2020-2021 và kỳ 1 năm học 2021-2022, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã triển khai thí điểm áp dụng 5S với 6 đơn vị (Khoa Điện, Khoa Cơ khí, Phòng Công tác sinh viên, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Tài chính Kế toán và Phòng Tổ chức cán bộ) và 2 khu xưởng thực hành của khoa Cơ khí và Điện. Đợt thí điểm đã giúp không gian làm việc của cán bộ giảng viên đã có nhiều thay đổi tích cực như: sắp xếp tài liệu, vị trí đặt máy móc đã gọn gàng hơn, trang thiết bị được đặt đúng nơi quy định, an toàn, khoa học…Tiếp nối những kết quả đạt được của giai đoạn thí điểm, Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện Văn phòng 5S cho 22 đơn vị còn lại trong trường. 
Tại lễ ra quân, TS. Nguyễn Ngọc Khương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cam kết sẽ đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ cần thiết để 22 đơn vị đăng ký hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai theo đúng hướng dẫn, có sự theo dõi sát sao và đánh giá khách quan quá trình thực hiện 5S của đơn vị mình, góp phần vào sự thay đổi và phát triển của Nhà trường.
Tiểu ban kiểm tra 5S Nhà trường kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị. (Ảnh: https://uneti.edu.vn/)
Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo 22 đơn vị đăng ký tham gia đã cùng nhau ký cam kết sẽ triển khai Văn phòng 5S hiệu quả, thiết thực vì mục tiêu phát triển vững mạnh của Nhà trường. Các đơn vị sau đó đã thực hiện sàng lọc, sắp xếp, làm vệ sinh và bước đầu chuẩn hóa 5S theo khu vực được phân công như trên sơ đồ các đơn vị đã đăng ký.
Chiều cùng ngày, Tiểu ban kiểm tra đánh giá 5S Nhà trường tiến hành kiểm tra việc thực hiện khởi động thực hiện Văn phòng 5S tại các đơn vị, tổng kết đánh giá sơ bộ các kết quả đã đạt được trong ngày ra quân.
Triển khai 5S là chủ đề xuyên suốt trong năm học 2020-2021 và 2021-2022 của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp. Đây cũng là một trong các chuỗi hoạt động trọng tâm nhằm chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập trường (1956-2021).
Bích Phương

lên đầu trang