Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 09:56

Thứ sáu, 26/04/2024 | 09:56

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:13 ngày 26/04/2022

Quản lý thị trường Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm

Với việc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ về ăn uống, thực phẩm trở lại hoạt động bình thường do diễn biến dịch COVID – 19 có chiều hướng giảm, để ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai kế hoạch chuyên đề về kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm đang bày bán, lưu thông trên thị trường.
Thực hiện kế hoạch cao điểm về kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở buôn bán, chế biến thực phẩm, từ đầu tháng 3/2022 đến nay, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) đã tổ chức kiểm tra 32 cơ sở kinh doanh, chế biến, qua kiểm tra đã phát hiện 4 cơ sở có hành vi sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Đội QLTT số 1 kiểm tra cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn
Ông Triệu Minh Tuấn, Phó đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề an toàn thực phẩm của Cục QLTT tỉnh, đội đã xây dựng kế hoạch, chủ động ra quân để tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, từ đầu tháng 4/2022 đến hết tháng 5/2022, đội tập trung kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm một số mặt hàng thực phẩm như: thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đã qua chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột… đang lưu thông trên thị trường, đây là các mặt hàng được người dân sử dụng nhiều trong thời điểm này.
Ngoài Đội QLTT số 1, thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề ATTP của Cục QLTT tỉnh, trong tháng 3/2022, các đội QLTT trực thuộc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 15 cơ sở có hành vi chế biến, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP.
Ông Vũ Hồng Trung, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng QLTT thường xuyên quan tâm, chú trọng. Các đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thành phố đã thực hiện có hiệu quả việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến mặt hàng thực phẩm. Theo đó, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT phụ trách các địa bàn xây dựng kế hoạch kiểm tra nhóm mặt hàng thực phẩm, trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến. Cùng với đó, các đội QLTT cũng chú trọng kiểm soát, ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển các loại thực phẩm nhập lậu.
“Lực lượng QLTT đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra ATTP từ các đầu mối sản xuất, cung cấp thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… Đồng thời, trong quá trình kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP…”, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết.
Theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh,  thời gian tới, đặc biệt trong tháng An toàn vệ sinh thực phẩm năm 2022 (tháng 4/2022), lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm đang lưu thông trên thị trường. Trong đó, tập trung kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm đang bày bán, lưu thông tại thị trường nội tỉnh, kiểm tra hoạt động kinh doanh, cung ứng nguyên liệu các chất phụ gia chế biến thực phẩm, điều kiện đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra, kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và  phối hợp với các trung tâm y tế huyện và thành phố tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, nhất là các cơ sở chế biến giò, chả, lấy mẫu giám sát chất lượng thực phẩm… để kiểm soát chất lượng thực phẩm trước khi đưa thực phẩm ra lưu thông trên thị trường. Cùng đó, Cục QLTT Lạng Sơn chỉ đạo các đội QLTT chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa bàn phụ trách thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP  chủ động phối hợp với các lực lượng, các phòng ban chuyên môn của các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thực hiện tuyên truyền, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được phân công phụ trách ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về ATTP nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Sự chủ động thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát của lực QLTT tỉnh đã góp phần ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Ngày 28/3/2022, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 40/KH-BCĐ về việc triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022. Thời gian triển khai từ 15/4 – 15/5/2022. “Tháng hành động vì ATTP” là một trong 3 dịp cao điểm về bảo đảm ATTP hằng năm.
Theo Báo Lạng Sơn
lên đầu trang