Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 08:30

Thứ sáu, 26/04/2024 | 08:30

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 14:13 ngày 04/05/2022

Bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ SEA Games 31

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ chính thức diễn ra từ ngày 12 đến 23-5-2022. Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) Đặng Thanh Phong đã có những chia sẻ về công tác bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ sự kiện này.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong.
PV Sở Y tế Hà Nội giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đảm nhận nhiệm vụ giám sát, bảo đảm an toàn thực phẩm tại SEA Games 31. Vậy xin ông cho biết, đến thời điểm này, Hà Nội đã triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ SEA Games 31 như thế nào?
- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã xây dựng và ban hành kế hoạch bảo đảm công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm phục vụ SEA Games 31, trong đó đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giám sát, kiểm tra thực phẩm; đồng thời, tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống phục vụ SEA Games 31 trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, ngay trong tháng 4-2022, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kiến thức về an toàn thực phẩm cho các cán bộ, quản lý, nhân viên của các khách sạn - nơi phục vụ tiếp đón các đại biểu và các vận động viên trong thời gian diễn ra SEA Games 31 tại Hà Nội.
Tại đây, các học viên đã được phổ biến, hướng dẫn các kiến thức về an toàn thực phẩm, các quy định của pháp luật, điều kiện về an toàn thực phẩm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, các mối nguy về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, cách bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn... Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm, nỗ lực không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, sự cố gây mất an toàn thực phẩm trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong (bên phải) kiểm tra khu vực bếp của một nhà hàng tại quận Cầu Giấy. Ảnh: Xuân Lộc
PV: Riêng đối với các khách sạn, địa điểm phục vụ tiếp đón các đại biểu và các vận động viên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội có những yêu cầu gì để họ làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ SEA Games 31, thưa ông?
- Chúng tôi yêu cầu các khách sạn và địa điểm phục vụ đại hội phải cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh cơ sở, có nguồn cung cấp thực phẩm sạch và an toàn, vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến, chế độ khám sức khỏe và vệ sinh cá nhân để bảo đảm an toàn thực phẩm cho các đại biểu, khách mời tham dự. Cùng với đó, tổ chức giám sát việc kiểm thực 3 bước (trước khi nhập nguyên liệu, thực phẩm, trước khi chế biến và trước khi ăn) tại khách sạn và địa điểm phục vụ đại hội. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ đại hội phải được đặt ở mức cao nhất, từ đó bảo đảm sức khỏe và an toàn cho các vận động viên và khách quốc tế.
PV: Xin ông cho biết, công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các khách sạn - nơi tiếp đón các đại biểu và các vận động viên trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31 được triển khai như thế nào?
- Từ ngày 1-4 đến 23-5, chúng tôi đã phân công cán bộ của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tham gia giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm tại 11 khách sạn - nơi các vận động viên, đoàn khách quốc tế lưu trú. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ trực và kiểm tra an toàn thực phẩm trước và trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31. Tại đây, chúng tôi tập trung kiểm tra, giám sát nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm cũng như quy trình chế biến.
Bên cạnh đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, địa điểm cung cấp dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn thành phố, nhất là tại khu vực xung quanh nơi tổ chức đại hội.
- Dự kiến sẽ có nhiều khán giả ở trong và ngoài nước đến Hà Nội để cổ vũ, ăn uống, sinh hoạt trong những ngày diễn ra các môn thi đấu tại SEA Games 31. Vậy, ông có thể cho biết, công tác kiểm soát dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại Thủ đô được triển khai như thế nào?
- Thời điểm này, Hà Nội đang triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2022 (diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5). Đây cũng là tháng cao điểm ra quân thanh tra, kiểm tra, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.
Khác với những đợt kiểm tra khác trong năm, công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm sẽ diễn ra đồng loạt với sự ra quân của các đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.
Trong thời gian này, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến dịch vụ ăn uống, các nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố… Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở dịch vụ ăn uống, đồng thời lấy một số mẫu xét nghiệm nhanh tại chỗ, như: Mẫu bát đĩa, dụng cụ bếp, thực phẩm, tương ớt, dầu ăn…
Khi phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và chấn chỉnh kịp thời, đồng thời công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.
-PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: hanoimoi.com.vn/
lên đầu trang