Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:09

Thứ năm, 02/05/2024 | 16:09

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:43 ngày 02/06/2022

Công ty Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, từ cuối năm 2020 đến nay, Công ty Điện lực Lạng đã đẩy mạnh thực hiện “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ. Qua đó đã mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như nâng cao hiệu quả vận hành, cải thiện độ tin cậy trong cung cấp điện.
Ông Trần Xuân Quảng, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, từ cuối năm 2020, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, Công ty đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công ty đã và đang xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, chuẩn hóa thông tin khách hàng, các trạm biến áp 110 kv giám sát và điều khiển từ xa không người trực… giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và tăng sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngành điện.
Cán bộ phòng kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ điện trực tuyến.
Thực tế cho thấy, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn không ngừng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng số hóa trong mọi hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Điển hình trong thực hiện “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng có thể kể đến là việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Theo đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có đo xa để hiện đại hóa công cụ đo đếm, tạo thuận lợi trong việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành điện cũng như tạo thuận lợi cho khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, cơ quan, doanh nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả. Tính đến hết tháng 5/2022, tỷ lệ công tơ điện tử có đo xa trên địa bàn tỉnh là 177.986 công tơ, đạt 69,68% tổng số khách hàng Công ty đang quản lý bán điện (phấn đấu đến hết tháng 12/2022 sẽ đạt 80% và đến năm 2025 hoàn thành 100% tỷ lệ khách hàng lắp công tơ điện tử có đo xa).
 
Ngoài ra, Công ty Điện lực Lạng Sơn còn ứng dụng công nghệ trong cung cấp các dịch vụ điện, đơn giản hóa việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ điện của khách hàng. Đến nay, Công ty đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4 (11 dịch vụ: cấp điện mới từ lưới điện hạ áp, cấp điện mới từ lưới điện trung áp, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, thay đổi định mức sử dụng điện, gia hạn hợp đồng mua bán điện,…), số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử ký xác nhận qua mã OTP. Tăng cường phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như tổng đài chăm sóc khách hàng, app chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, website, zalo… Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện.
 
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn quan tâm đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt, qua đó khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua ATM, InternetBanking của các ngân hàng, thu hộ tiền điện qua các tổ chức trung gian như Bưu điện, khuyến khích khách hàng sử dụng ví điện tử như ViettelPay, ZaloPay, VNPay, VNPT, ViMo, MoMo…… để thực hiện thanh toán tiền điện. Đến nay, lệ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 40% (hiện công ty quản lý hơn 245 nghìn khách hàng). Bà Vũ Quỳnh Nga, số 15 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, nhân viên điện lực đến nhà gửi phiếu thông báo tiền điện, rồi đến ngày thanh toán thì khách hàng đến trụ sở điện lực, hoặc nhân viên thu ngân đến nhà thu tiền. Nay thì chỉ cần thực hiện ứng dụng thanh toán tiền điện trên điện thoại thông minh là xong. Việc này mang lại thuận tiện cho khách hàng, đồng thời cũng rất văn minh…
 
Có thể thấy, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh ngày càng đánh giá cao các dịch vụ của Công ty Điện lực Lạng Sơn mang lại. Điều này được thể hiện rõ qua chiến dịch khảo sát khách hàng tự động. Theo đó, từ tháng 11/2021, Công ty đã lập các Chiến dịch khảo sát và đánh giá sự hài lòng khách hàng theo từng loại dịch vụ như dịch vụ cấp điện mới hạ áp, cấp điện mới trung áp, dịch vụ có phát sinh chi phí, các dịch vụ không mất chi phí, các kênh tiếp nhận dịch vụ, các dịch vụ điện khác….Với mỗi loại hình dịch vụ, Công ty đã lập danh sách khách hàng của từng điện lực và gửi khảo sát cho phù hợp. Qua hệ thống khảo sát tự động, phần lớn các khách hàng đều hài lòng với các dịch vụ điện, thời gian giải quyết, cũng như thái độ phục vụ hoặc chi phí dịch vụ điện.
 
Việc đẩy mạnh “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ điện.
Theo: Báo Lạng Sơn
lên đầu trang