Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:17

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:17

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:28 ngày 08/06/2022

EVNNPC và Tập đoàn ABB thảo luận về chiến lược hợp tác phát triển

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Tập đoàn ABB. Cuộc họp nhằm mục đích hợp tác phát triển, từ đó thúc đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, tự động hóa, số hóa các thiết bị trong hệ thống điện EVNNPC.
Tăng cường hợp tác nhằm chuyển đổi số là một trong những mục tiêu hàng đầu của EVNNPC. (Nguồn: nangluongvietnam.vn/​)
Từ lâu, ABB đã được biết đến là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực, sản xuất robot, các thiết bị điện (tủ điện, biến áp), các công nghệ tự động, UPS, năng lượng mặt trời…với trên 40 nhà máy trên toàn thế giới. Đồng thời, ABB cũng là một trong những tập đoàn dẫn đầu trong công nghệ cải thiện các khí thải SF6 (Sulfur Hexafluoride) trong ngành điện chuyển đổi sang một loại khí mới để giảm khí thải dưới dạng CO2.
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn ABB đã giới thiệu về một số lĩnh vực chủ yếu có liên quan đến ngành điện mà ABB đang hoạt động tại Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời, phía ABB mong muốn được lắng nghe những định hướng của EVNNPC trong thực hiện số hóa lưới điện, vận hành an toàn và phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Chia sẻ một số nội dung liên quan đến những đề cập của ABB, ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, trong giai đoạn hiện nay, mỗi năm Tổng công ty xây dựng khoảng 100 công trình máy biến áp 110 kV và nhiều công trình lưới điện trung hạ áp được xây dựng mới và đưa vào vận hành. Chính vì vậy, đây là thời điểm mà EVNNPC đang phải đẩy nhanh việc thực hiện chuyển đổi số, tự động hóa, số hóa các thiết bị từ hệ thống 110kV đến hệ thống công tơ bán điện khách hàng đang được điện tử hóa và số hóa thiết bị trên lộ trình chuyển đổi số.
Đặc biệt, đại diện EVNNPC bày tỏ sự vui mừng khi Tập đoàn ABB đã có những công nghệ mới về việc chuyển đổi khi SF6 sang khí ga, tạo ra những lợi thế về công nghệ, khẳng định thương hiệu cho ABB, góp phần thực hiện lộ trình giảm khí phát thải của Chính phủ Việt Nam và tăng cường cho việc phát triển năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, ông Thiện hy vọng trong thời gian tới hai bên sẽ cùng phối hợp, trao đổi và chia sẻ để đưa những sản phẩm tốt của ABB vào hệ thống lưới điện Việt Nam.
Hiện Tổng công ty Điện lực miền Bắc có gần 300 trạm biến áp 110kV đã được điều khiển xa và không người trực, toàn bộ thiết bị đóng cắt trên thiết bị trung áp đã được đưa tín hiệu về Trung tâm điều khiển xa để thao tác khép vòng cũng như việc thao tác đóng cắt từ xa RMS và Recloser.
Toàn bộ nội dung liên quan đến thao tác đóng cắt và điều khiển đang được ứng dụng với những phần mềm được cung cấp của các hãng, cũng như các sản phẩm phần mềm tự nghiên cứu đã và đang mang lại hiệu quả khá thuận lợi trong công tác phát triển tự động hóa và chuyển đổi số trong hệ thống lưới điện của miền Bắc.
Hoàng Phương
lên đầu trang