Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 10:44

Thứ hai, 06/05/2024 | 10:44

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:35 ngày 07/09/2022

Định hướng xuất khẩu thiết bị cơ khí cho nhà máy thủy điện

Được thành lập năm 1962, Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) thuộc Bộ Công Thương là cơ quan nghiên cứu triển khai đầu ngành của Nhà nước về khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Cơ khí - Tự động hoá. Với định hướng phục vụ cho các chương trình kinh tế lớn của đất nước, Viện đã tham gia vào các ngành công nghiệp, như: xi măng, thủy điện, nhiệt điện, công nghiệp khai thác và chế biến bô xít, giàn khoan, năng lượng mới,… Trung tâm Máy và Tự động hóa (TMT) được thành lập năm 1998 để phục vụ cho các định hướng nêu trên đây của Viện.
Trước năm 2003, các thiết bị cơ khí thủy công cho nhà máy thủy điện hầu hết đều phải nhập khẩu hoặc do nhà thầu nước ngoài thiết kế, chế tạo và cung cấp. Nhận thấy đây là thị trường tiềm năng, NARIME giao cho Trung tâm TMT đầu tư vào thực hiện công tác thiết kế, chế tạo và nhận chuyển giao công nghệ cho các thiết bị cơ khí thủy công các dự án thủy điện ở trong nước, như: A Vương, Plêi Krông, Buôn Kuốp,… với hy vọng chiếm lĩnh thị trường cung cấp thiết bị cơ khí thủy công cho các dự án thủy điện trong và ngoài nước.
Với định hướng đúng đắn, đáp ứng yêu cầu của thị trường cơ khí trong nước, đến nay Trung tâm TMT đã thiết kế, chế tạo và cung cấp thiết bị cơ khí thủy công cho hơn 30 dự án thủy điện trong nước, trong đó có dự án thủy điện Sơn La (2400MW) và Lai Châu (1200MW). Các công việc do Trung tâm nói riêng và Viện nói chung thực hiện đều được Chủ đầu tư đánh giá đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đây là minh chứng thực tiễn cho việc làm chủ công tác thiết kế, chế tạo và cung cấp các thiết bị cơ khí thủy công cho các nhà máy thủy điện của Viện.
Bên cạnh việc thực hiện các công trình trong nước, Trung tâm TMT cũng tận dụng mọi cơ hội có được để hợp tác với các tập đoàn và công ty ở nước ngoài. Năm 2018, được sự giới thiệu của Tổ chức JICA Nhật Bản tại Việt Nam và thông qua các đợt kiểm tra khắt khe về năng lực thiết kế, chế tạo các thiết bị cơ khí thủy công cho nhà máy thủy điện, NARIME đã chính thức trở thành một đối tác hàng đầu với Tập đoàn Nishida Tekko Corporation (NTC) của Nhật Bản. Thành quả đã được minh chứng bằng sự tin tưởng khi đối tác đã chọn NARIME là nhà thầu thiết kế, chế tạo 114 bộ cửa van đồng bộ với thiết bị nâng hạ cho dự án thủy điện, thủy lợi ở Madagascar với trị giá hàng chục tỷ đồng. Toàn bộ thiết bị dự án đã được hoàn thành, bàn giao cho phía bạn vào tháng 11/2019.
Tiếp cận cái mới, nâng tầm con người để đáp ứng các thị trường nước ngoài khó tính như Nhật Bản là một hướng đi mà Trung tâm TMT đã và đang thực hiện. Thành quả là các thiết bị do Trung tâm TMT thực hiện được NTC đánh giá cao về tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó, theo thông tin từ NTC, có hơn 200 các dự án thủy điện tại Nhật Bản đã trải qua hơn 60 năm vận hành và bắt đầu phải sửa chữa lớn hoặc cải tạo để nâng công suất, do vậy phía đối tác hy vọng sẽ đồng hành cùng Trung tâm TMT trong việc thực hiện các dự án thủy điện tại Nhật Bản, mở ra hướng đi mới cho Viện trong việc xuất khẩu các thiết bị cơ khí thủy công chất lượng cao.
Trong năm 2022, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện, Trung tâm đang đàm phán và sẽ ký Hợp đồng thiết kế, chế tạo và xuất khẩu các thiết bị cơ khí thủy công cho Dự án điều tiết nước sông Cherry tại Cambodia. Đây sẽ là công trình mà Trung tâm thực hiện để chào mừng sinh nhật lần thứ 60 của Viện, qua đó cũng mở ra hướng đi mới cho Trung tâm cũng như Viện trong việc vươn tầm ra khu vực và thế giới.
Thiết bị cửa van hợp tác với NTC xuất khẩu cho Madagascar
Tổ hợp thiết bị khe van, cửa van và máy nâng cửa van
Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng đất nước"
lên đầu trang