Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:14

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:14

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:13 ngày 31/10/2022

Chuyển dịch năng lượng công bằng, chuyển đổi số và bình đẳng giới

Đây là chủ đề của tọa đàm “Chuyển dịch năng lượng công bằng, chuyển đổi số và bình đẳng giới” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp tổ chức ngày 24-27/10/2022 tại Hà Nội.
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, việc chuyển dịch năng lượng công bằng sẽ thay đổi mọi khía cạnh của xã hội và tạo ra nhiều cơ hội việc làm, ngành nghề mới, cũng như tạo điều kiện cho phụ nữ trở thành động lực góp phần phát triển ngành năng lượng xanh ở Việt Nam, đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải các bon theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Ông Võ Quang Lâm chia sẻ thêm, chuyển đổi số có thể khuyến khích người tiêu dùng thuộc mọi thành phần tham gia tích cực vào các hoạt động của hệ thống năng lượng. Các công nghệ số có tiềm năng thúc đẩy các hệ thống năng lượng ở Việt Nam theo hướng tăng cường kết nối, hoạt động thông minh, hiệu quả, đáng tin cậy và bền vững.
Theo các chuyên gia, việc chuyển dịch năng lượng mang lại nhiều cơ hội hơn rủi ro cho Việt Nam về cả kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó, một số thách thức cần đặc biệt chú ý trong quá trình bắt đầu chuyển dịch năng lượng để đảm bảo tính công bằng là: rủi ro xung đột đất đai, đảm bảo sinh kế và việc làm cho người dân địa phương, đào tạo nghề và chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo chế độ phúc lợi và quyền lao động cơ bản... Các chuyên gia cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu hài hoà lợi ích các bên liên quan, việc cần ưu tiên hơn hết chính là thúc đẩy trao đổi thông tin và học hỏi từ các quốc gia có bối cảnh tương đồng với Việt Nam.
Theo https://vjst.vn/
lên đầu trang