Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 06:53

Thứ sáu, 03/05/2024 | 06:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:49 ngày 08/11/2022

PC Điện Biên: Ứng dụng camera nhiệt để kiểm tra lưới điện

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng, đặc biệt là trong mùa đông sắp tới, ngoài việc kiểm tra, rà soát tổng thể lưới điện trên địa bàn thì Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã ứng dụng camera nhiệt để kiểm tra, đo nhiệt độ tiếp xúc và nhiệt độ các vị trí nối nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu có nguy cơ gặp sự cố.
Theo chia sẻ từ đại diện PC Điện Biên, trước đây, việc kiểm tra, theo dõi để phát hiện ra những khiếm khuyết, bất thường trên đường dây hoặc thiết bị điện được công nhân điện thực hiện bằng cách quan sát thủ công. Những công việc này thường được thực hiện vào ban đêm để có thể phát hiện được các vị trí mối nối có tiếp xúc xấu khi có phát sinh tia lửa điện hoặc phóng hồ quang điện. 
Hơn nữa, để kiểm tra và phát hiện ra những hiện tượng này ngành Điện phải mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả mang lại không cao, nhiều khi còn bỏ sót các vị trí cần phát hiện để xử lý, thậm chí khi phát hiện ra sự bất thường thì các mối nối, thiết bị đã bị hư hỏng, biến dạng.
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho mùa đông năm nay PC Điện Biên đã thực hiện kiểm tra, đo nhiệt độ tiếp xúc và nhiệt độ các vị trí nối nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu có nguy cơ sự cố lưới điện bằng phương pháp sử dụng camera nhiệt.
Nhân viên điện lực sử dụng camera nhiệt để kiểm tra ban đêm (Nguồn ảnh: http://pcdienbien.com.vn/)
Camera nhiệt là thiết bị hiện đại sử dụng công nghệ cảm biến bức xạ sóng điện từ dùng tia hồng ngoại có thể dùng để đo nhiệt độ hệ thống, đường dây, thiết bị điện trên lưới điện trung hạ thế. Việc sử dụng camera nhiệt đã giúp ngành Điện phát hiện sớm và ngăn ngừa được các dấu hiệu, hiện tượng bất thường trên lưới điện phân phối có nguy cơ xảy ra sự cố mà khi kiểm tra bằng mắt thường khó có thể phát hiện được. 
Từ việc áp dụng công nghệ này, PC Điện Biên đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch xử lý các vị trí có hiện tượng bất thường về tiếp xúc không tốt, bổ sung thay thế các vị trí cáp điện sung yếu, thay thế các aptomat quá tải, các dây cáp cầu để phòng ngừa sự cố có thể xảy ra do nhiệt độ vận hành tăng cao, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.
Phương Linh
lên đầu trang