Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 03:52

Thứ năm, 16/05/2024 | 03:52

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 28/11/2022

Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia

Sáng ngày 25/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp với Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia”. 
Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, viện nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã đăng ký tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, chính sách của ngành năng lượng… Đồng thời tạo ra một diễn đàn để gặp gỡ, kết nối những người có cùng mối quan tâm. Hội nghị cũng tạo ra động lực rất lớn cho các hoạt động nghiên cứu, hoạt động khoa học công nghệ của tất cả các đối tượng tham gia. 
Hội nghị đã nhận được hơn 100 bài báo khoa học, gần 50 báo cáo đăng ký trình bày tại các phiên họp. (Nguồn ảnh: evn.com.vn/)
Nhiều vấn đề đã được đưa ra thảo luận tại các phiên họp đều mang tính thời sự, như: dự thảo Quy hoạch Điện VIII; các vấn đề của ngành Điện trong tình hình thực hiện cam kết của Việt Nam về Net Zero tại COP 26; vấn đề phát triển điện gió, điện mặt trời; vai trò của điện than, hay các vấn đề về tổn thất điện năng, chuyển đổi số ngành Điện,...
Các cuộc thảo luận được thiết kế theo hướng thực tiễn hơn, khuyến khích sự tham gia sâu rộng hơn của giới hoạch định và thực thi chính sách. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời trực tiếp tiếp nhận các ý tưởng và sáng kiến của các đại biểu tham dự hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, sự chỉ đạo và hỗ trợ của các Bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng phát triển KHCN, ứng dụng hiệu quả thành tựu của KHCN trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của EVN. 
Với đặc thù là một ngành công nghiệp hoạt động mang tính hệ thống, có trình độ công nghệ cao và hiện đại, ngành Điện nói chung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng đã và đang nỗ lực lao động, học tập, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu ứng dụng KHCN, tiếp cận và làm chủ kỹ thuật, công nghệ hiện đại để quản lý, vận hành và khai thác hiệu quả trang thiết bị trong hệ thống điện Việt Nam.
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại hội nghị. (Nguồn ảnh: evn.com.vn/)
Cũng theo Chủ tịch HĐTV EVN, về công tác chuyển đổi số, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã sớm tiếp cận và triển khai các kế hoạch, giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của các công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của EVN và các đơn vị thành viên. Đề án Chuyển đổi số trong 
Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đặt rõ mục tiêu: cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Năm 2021, với chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, EVN quyết tâm chỉ đạo và thực hiện thành công đề án trong toàn tập đoàn. Đến nay, các nhiệm vụ chuyển đổi số của toàn EVN đều đã đạt được những kết quả rất tích cực, từ sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng đến quản trị doanh nghiệp… 
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN cũng hy vọng các đơn vị tham gia hội nghị lần này sẽ có thêm nhiều cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, hợp tác không chỉ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số, mà còn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh sau này. Từ đó, tạo thêm động lực thúc đẩy và phát triển hơn nữa các hoạt động khoa học công nghệ trong lĩnh vực điện lực...
Phương Linh
lên đầu trang