Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:44

Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:44

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 11:08 ngày 13/02/2023

Quảng Nam: phấn đấu 90% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh đảm bảo ATTP năm 2023

Đây là một trong những mục tiêu của Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, được UBND tỉnh ban hành ngày 07/02 vừa qua.
Theo đó, Kế hoạch được triển khai với mục đích nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục củng cố, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm ở các cấp, các ngành; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm của tỉnh cũng như ngăn ngừa, phòng chống ngộ thực phẩm, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hội nhập trong nước và quốc tế.
Về mục tiêu, Quảng Nam xác định năm 2023 sẽ kiểm soát tốt mục tiêu an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm được thiết lập; phát huy hiệu quả, chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Trong đó, số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trên 30 người mắc nhỏ hơn 02 vụ; tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính trong vụ ngộ độc được ghi nhận dưới 7 người/100.000 dân; 90% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng, người quản lý được cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm; 90% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm; tỷ lệ mẫu vượt mức cho phép/tổng số mẫu được kiểm tra an toàn thực phẩm trong các chương trình giám sát về an toàn thực phẩm nông sản <6%; tỷ lệ mẫu vượt mức cho phép/tổng số mẫu được kiểm tra an toàn thực phẩm trong các chương trình giám sát về an toàn thực phẩm thủy sản <4%.
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm. (Ảnh: doanhnghiephoinhap.vn/)
Để triển khai hiệu quả kế hoạch, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Triển khai đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Riêng với các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần thực hiện rà soát, hệ thống hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm để chỉ đạo các địa phương. 
Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động các cấp, xây dựng Quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên và phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên nhằm phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả quản lý, đặc biệt là trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Đối với Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm các cấp huyện, xã cần nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của Tổ, tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm theo Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đã được ký kết giữa các ngành.
Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ an toàn thực phẩm năm 2023, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, chú trọng loại hình phục vụ cho nhiều người như bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, cơ sở nấu ăn lưu động. Quá trình kiểm tra phát hiện sai phạm, cần kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, chế biến và kinh doanh, kịp thời thông tin đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, công khai rõ ràng tên, địa chỉ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vi phạm an toàn thực phẩm.
Chi tiết kế hoạch, xem tại đây.
Quang Ngọc
lên đầu trang