Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:15

Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:15

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:55 ngày 11/01/2023

Quảng Nam tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm

Mục tiêu của hoạt động nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.
Mỗi khi Tết Nguyên đán đến gần, lượng thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn được nhập khẩu và tuồn ra thị trường ngày càng nhiều, gây mất an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, áp lực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cấp, ban, ngành cũng ngày một gia tăng. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế tình trạng ngộ độc, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam mới đây đã đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp, tăng cường việc kiểm tra, kiểm sát thị trường, ngăn chặn từ xa các hành vi vi phạm pháp luật.
Theo đó, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra đồng loạt ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã bắt đầu từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 12/3/2023. Đối tượng kiểm tra chính là những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Đồng thời tiến hành kiểm soát, kiểm định chặt chẽ các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Quý Mão và lễ hội Xuân như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau củ quả, phụ gia thực phẩm... bảo đảm ATTP để người dân yên tâm vui xuân, đón tết.
Quảng Nam tăng cường công tác kiểm tra ATTP (Ảnh: baoquangnam.vn/)
Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, trong thời gian thực hiện công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn được bày bán tại các cơ sở kinh doanh và có dấu hiệu gia tăng. Ghi nhận ở chợ Tam Kỳ, có đến hơn 20 quầy hàng bày bán sản phẩm thịt khô, đa số không có nhãn mác và với giá bán rất đa dạng. Cụ thể, sản phẩm khô gà có nhiều loại, dao động 160 - 200 nghìn đồng/kg; sản phẩm bò khô thì nhiều loại hơn, giá 110 - 650 nghìn đồng/kg.
Cũng tại thành phố Tam Kỳ, khi tiến hành thanh tra, kiểm soát các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm bánh, mứt, kẹo phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có nhãn mác hiện đang được đưa ra tiêu thụ và buôn bán công khai. Chị L.T.T. - chủ tạp hóa ở phường Tân Thạnh, Tam Kỳ, cho biết, với các loại hạt, bánh mứt, thực phẩm dọn tết, lâu nay có một đầu mối lớn từ TP.Đà Nẵng cung cấp cho đa số các đại lý lớn của Tam Kỳ. Họ đảm bảo về nguồn gốc chất lượng, tuy nhiên, lại không có nhãn mác và đa số đều được vận chuyển với số lượng rất lớn.
Tuy nhiên, dù tình trạng trên vẫn đang diễn ra khá phức tạp, nhưng đánh giá tình hình chung cho thấy tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm đã có chiều hướng giảm so với trước đây. Các lỗi vi phạm tập trung xoay quanh vấn đề: thiếu nhãn thực phẩm, không có nhãn phụ đối với các sản phẩm nhập khẩu; chưa có hồ sơ khám sức khỏe cho nhân viên hay tại một số cơ sở kinh doanh, sản xuất, buôn bán thực phẩm dù chưa có giấy chứng nhận ATTP nhưng vẫn cố tình hoạt động…
Do đó, trong thời gian tới, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo môi trường thực phẩm lành mạnh, phục vụ tốt nhất cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề.
Quang Ngọc
lên đầu trang