Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 05:43

Thứ hai, 06/05/2024 | 05:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:03 ngày 09/03/2023

04 cơ sở đào tạo của ngành Công Thương xuất hiện trong Bảng xếp hạng các Trường Đại học của Việt Nam năm 2023

Vừa qua, Vietnam's University Rankings (VNUR) – bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam đã công bố Top 100 trường đại học Việt Nam năm 2023.
Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng ghi nhận 04 cơ sở đào tạo bậc Đại học của ngành Công Thương nằm trong top 50 bao gồm: Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 11, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội xếp thứ 23, Trường Đại học Điện lực xếp thứ 25, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp xếp thứ 45. Ngoài ra, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh cũng được đánh giá, xếp ở vị trí thứ 53 trong bảng xếp hạng.
Theo đơn vị thực hiện, bảng xếp hạng Vietnam's University Rankings được triển khai dựa trên 06 tiêu chuẩn chính gồm: Chất lượng được công nhận (30%), Dạy học (25%), Công bố bài báo khoa học (20%), Nhiệm vụ khoa học công nghệ và Sáng chế (10%), Chất lượng người học (10%), Cơ sở vật chất (5%) và 17 tiêu chí khác phù hợp với thực tiễn cũng như các định hướng về chuẩn mực, chất lượng của giáo dục đại học Việt Nam và quốc tế. Qua đó giúp phản ánh khá toàn diện các chức năng hoạt động cơ bản của các cơ sở giáo dục đại học như đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. 
Bảng chi tiết 06 tiêu chuẩn và 17 tiêu chí xếp hạng của VNUR (Ảnh: danviet.vn/)
Cũng trong quá trình xây dựng bảng xếp hạng, đơn vị thực hiện còn tổng hợp các dữ liệu về xếp hạng (ranking), kiểm định (accreditation), định hạng (rating) trong năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, QS, THE… QS Stars, UPM, dữ liệu của Web of Science trong giai đoạn 5 năm (2018 - 2022), dữ liệu về hoạt động khoa học công nghệ và sáng chế của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với nhiều thông tin được tham khảo có chọn lọc trên các trang web có liên quan.
Tổng cộng có 237 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam được đơn vị thực hiện tiến hành rà soát, tổng hợp tất cả các dữ liệu thông tin, bao gồm các báo cáo ba công khai, các đề án tuyển sinh. Trong đó có 191 trường có đầy đủ số liệu để thực hiện xếp hạng, chọn ra 100 trường có điểm xếp hạng cao nhất. Các trường trong top 100 sẽ đều được kèm theo bản giới thiệu tóm tắt về những thành tựu nổi bật và các chương trình giáo dục, các nhóm ngành đào tạo được tín nhiệm xếp hạng cao.
Ngoài các thông tin về xếp hạng chung, người truy cập có thể tham khảo thêm các khía cạnh xếp hạng trường đại học theo loại hình công lập hoặc tư thục, theo vùng/miền, tỉnh/thành, khối, ngành hoặc từng tiêu chuẩn cụ thể.
Top 100 trường đại học hàng đầu Việt Nam (Ảnh: tuoitre.vn/)
Quang Ngọc
lên đầu trang