Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:38

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:19 ngày 10/03/2023

PC Điện Biên đặt mục tiêu số hóa toàn bộ lưới điện trên bản đồ

Triển khai “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động chuyển đổi tư duy, chuyển đổi cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Bám sát định hướng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đặt ra mục tiêu chuyển đổi số là số hóa toàn bộ lưới điện trên bản đồ; triển khai phần mềm quản lý máy biến áp, nâng cấp phần mềm quản lý an toàn lao động ECP. Đồng thời, số hóa toàn bộ hồ sơ, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; số hóa các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc kỹ thuật - an toàn, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán, kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đấu thầu, thanh kiểm tra, nâng cấp hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin,…
Để đạt được các mục tiêu kể trên, PC Điện Biên đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình, giải pháp trong các lĩnh vực hoạt động. Đại diện PC Điện Biên cho biết, trong công tác Kỹ thuật, vận hành - An toàn, công ty đã đưa lên bản đồ GIS 100% dữ liệu lưới 110kV và lưới trung áp (15.086 cột trung áp, 1.276 TBA phân phối, 986 cột 110kV và 04 TBA 110kV); đồng thời thực hiện cập nhật phầm mềm quản lý MBA 1.274/1.274 đạt 100%, gắn điểm đo: 1.263/1.263MBA, đạt tỷ lệ 100%, đo có dữ liệu 1.006/1.019 điểm đo 1 MBA 1 điểm đo, đạt tỷ lệ 98,72%. 
PC Điện Biên đã chú trọng việc diễn tập an toàn thông tin và chủ động đề xuất với Tổng Công ty để đầu tư các hệ thống an toàn thông tin cho các Điện lực và xây dựng hệ thống giám sát (NAC) truy cập mạng IT/OT. (Ảnh: PC Điện Biên)
Trong khi đó, đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, để hoàn thành tốt mục tiêu chuyển đổi số, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường cải thiện trải nghiệm số của khách hàng sử dụng điện; tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh để đồng bộ hóa với quá trình số hóa của xã hội; đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua chu trình hoạt động trên nền tảng số, nâng cao tỷ lệ tự động hóa việc chăm sóc khách hàng… Hiện nay, dữ liệu khách hàng sử dụng điện của PC Điện Biên được số hóa và quản lý tập trung từ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3.0).
Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu và chạy thực tế thành công 02 mạch vòng trung áp. Hiện tại, đơn vị đang triển khai thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu 04 mạch vòng. Trong toàn công ty có 100.620 công tơ điện tử sau TBA công cộng có hình thức thu thập từ xa với tỷ lệ thu thập dữ liệu bình quân duy trì ở mức ~ 95÷96%. 
Đáng chú ý, PC Điện Biên đã chú trọng việc diễn tập an toàn thông tin và chủ động đề xuất với Tổng Công ty để đầu tư các hệ thống an toàn thông tin cho các Điện lực và xây dựng hệ thống giám sát (NAC) truy cập mạng IT/OT. Ngoài ra, công ty cũng chú trọng tổ chức đào tạo và truyền thông nội bộ về chuyển đổi số, từ nhận thức về chuyển đổi số đến việc phát động các cuộc thi về chuyển đổi số được triển khai sâu rộng tới các đơn vị trực thuộc.
Việc tăng cường đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực vào công tác chuyển đổi số một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích ích cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Điện Biên, cho đơn vị và người lao động, góp phần xây dựng PC Điện Biên phát triển bền vững và phấn đấu là một điểm sáng trong công tác chuyển đổi số của Tổng Công ty.
Bích Phương
lên đầu trang