Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 12:03

Thứ tư, 08/05/2024 | 12:03

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:59 ngày 05/04/2023

Nhiệt điện Phả Lại hợp tác cùng GE trong công tác chuyển đổi số

Mới đây, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã làm việc với Công ty General Electric (GE) về vấn đề chuyển đổi số. Theo đó, phía GE sẽ hỗ trợ PPC khảo sát và đề xuất các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với doanh nghiệp.  
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Hải – Quyền Tổng giám đốc PPC cho biết, hiện nay Nhà máy Phả Lại 2 là nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại của các hãng có tiếng trên thế giới. Đây là tiền đề và cơ hội thuận lợi cho việc chuyển đổi số của doanh nghiệp. Phía PPC cũng hy vọng, việc hợp tác với GE trong thời gian tới sẽ góp phần củng cố mối quan hệ đôi bên, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của PPC nói riêng và ngành điện nói chung. 
Đại diện hau bên tham gia buổi làm việc. (Nguồn ảnh: congthuong.vn/)
Về phía GE, đại diện GE cũng giới thiệu về kinh nghiệm thúc đẩy chuyển đổi số hiện nay. Cụ thể, về Quản lý hiệu suất tài sản/thiết bị (Asset Performance Management - APM), đây là một bộ phần mềm và dịch vụ được thiết kế để giúp tối ưu hóa hiệu suất tài sản và hiệu quả O&M (vận hành và bảo trì) trên toàn bộ thiết bị, nhà máy. Với tính năng phân tích Digital Twin, tự động hóa quy trình làm việc và kiến thức chuyên môn tích hợp sẵn của GE, APM mang lại giá trị độc đáo cho các hoạt động công nghiệp hiện đại. 
Bên cạnh đó, đại diện GE cũng giới thiệu giải pháp tối ưu hóa tổng thể lò hơi, kết hợp các chức năng của cả tối ưu hóa quá trình cháy và tối ưu hóa quá trình thổi bụi để tối ưu hóa hiệu suất của nhà máy điện, sử dụng các vòng điều khiển kín nhằm đạt được các mục tiêu về tính khả dụng, hiệu quả và phát thải tổng thể của tổ máy.
Tối ưu hóa lò hơi bao gồm hai thành phần chính. Thứ nhất là tối ưu hóa thổi bụi (SootOpt). Thành phần tối ưu hóa quá trình thổi bụi sẽ mô hình hóa các tác động của hoạt động thổi bụi trên đường truyền nhiệt xuyên suốt lò hơi và ở bộ sấy không khí; đồng thời xác định các hành động làm sạch lò hơi một cách tối ưu để cải thiện tính khả dụng, hiệu suất truyền nhiệt và giảm phát thải để tránh làm sạch lò hơi quá mức hoặc dưới mức.
Thứ hai, tối ưu hóa quá trình cháy (CombustionOpt). Thành phần tối ưu hóa quá trình cháy sử dụng mạng nơ-ron, mô hình điều khiển dự đoán (Model Predictive Control - MPC); các công nghệ khác để rút ra kiến thức về quá trình đốt cháy và xác định sự cân bằng tối ưu của sự hòa trộn than, gió trong lò để giảm lượng khí thải NOx, từ đó cải thiện hiệu suất lò hơi và các hoạt động của tổ máy.
Ngoài việc giới thiệu những giải pháp, kinh nghiệm hiện có, đoàn công tác của GE đã xuống hiện trường để khảo sát, đánh giá hiện trạng thực tế, từ đó quyết định đưa ra các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với PPC. 
Trong những năm gần đây, chuyển đổi số là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban giúp việc trong công tác chuyển đổi số. Đồng thời, triển khai hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số trong công nghệ và hoạt động sản xuất kinh doanh. Hơn 40 năm bền bỉ hoạt động trong ngành điện, thành quả của Nhiệt điện Phả Lại hôm nay đã mang lại nhiều thành quả tích cực. Những thành công này kỳ vọng sẽ tiếp tục được hiện thực hóa trên hành trình chuyển đổi số của công ty trong thời gian tới.
Phương Linh
lên đầu trang