Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:32

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:32

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:18 ngày 05/04/2023

Nhiệt điện Nghi Sơn tích cực chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động

Trong phương hướng phát triển, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá, góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí hoạt động của đơn vị.
Khởi công từ tháng 7/2010, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn được xây dựng với vai trò góp phần đảm bảo an ninh hệ thống điện, đặc biệt cho khu vực Thanh Hóa - Nghệ An trong các đợt cao điểm nắng nóng. Đến nay, 02 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 600MW của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã được đưa vào vận hành chính thức, dưới sự quản lý vận hành của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, với sản lượng điện phát đã đạt mốc 29 tỷ kWh. 
Để đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng gia tăng của người tiêu dùng, Nhiệt điện Nghi Sơn trong quá trình hoạt động đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý, vận hành, sản xuất; nổi bật là các hoạt động chuyển đổi số. Theo đó, chuyển đổi số được xác định là một trong những giải pháp đột phá, góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí trong phương hướng phát triển của Nhiệt điện Nghi Sơn cũng như của Tổng Công ty Phát điện 1 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Toàn cảnh nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn (Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn/)
Cụ thể, trong công tác quản lý hành chính, công tác văn phòng, đào tạo, Ban lãnh đạo Nhiệt điện Nghi Sơn đã triển khai nhiều hoạt động số hóa như cấp chữ ký số cho các cán bộ công nhân viên có chức trách, nhiệm vụ để áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ; sử dụng phần mềm quản lý để quản lý kiểm soát ra/vào cổng và các đơn vị ngoài vào làm việc; thực hiện lập hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, phê duyệt lệnh công tác trên môi trường điện tử. Đồng thời, đơn vị còn ứng dụng phần mềm họp trực tuyến với mã QR được sử dụng cung cấp tài liệu họp, giúp 100% cuộc họp không sử dụng giấy; góp phần giảm thiểu chi phí in ấn, lưu trữ tài liệu, giảm chi phí đi lại…
Cũng trong công tác vận hành, đặc biệt là hoạt động sản xuất, Nhiệt điện Nghi Sơn còn triển khai áp dụng các đề tài khoa học công nghệ, phần mềm giúp mang lại hiệu quả cao cho đơn vị trong quá trình vận hành, sản xuất, tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, việc ứng dụng đề tài “Nhật ký điện tử tự động trên hệ thống Main DCS” giúp đơn vị quản lý tự động thu thập, cập nhật thông số vận hành của các hệ thống lò hơi, tua-bin và các hệ thống khác trong nhà máy. Các thông số thu thập có thể được dùng để phân tích, chẩn đoán các lỗi có thể xảy ra đối với các thiết bị, từ đó đề ra các giải pháp để phòng ngừa sự cố, nâng cao hiệu suất thiết bị. 
Trong khi đó, sử dụng phần mềm quản lý mã số mã vạch trong công tác quản lý giúp đơn vị chuẩn hóa, áp dụng mã số - mã vạch trong khâu quản lý vật tư ngay từ bước nhập kho cho đến xuất kho; giúp người lao động tìm kiếm vật tư tồn kho nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, cũng như xác định chính xác vật tư cần tìm thông qua hình ảnh, thông số kỹ thuật đã được đăng tải trên hệ thống. Đồng thời, việc ứng dụng phần mềm còn giúp nhà quản lý chủ động trong việc theo dõi hàng tồn kho trên hệ thống; giảm chi phí tồn kho do luôn kiểm soát được tồn kho tối thiểu và trợ giúp quyết định mua mới vật tư.
Cán bộ, công nhân viên Nhiệt điện Nghi Sơn thực hiện nhập dữ liệu thông số vận hành qua máy tính bảng IPAD. (Ảnh: nangluongvietnam.vn/)
Tương tự, với việc sử dụng phần mềm phiếu/lệnh công tác đã giúp ban lãnh đạo và người lao động của Nhiệt điện Nghi Sơn dễ dàng thực hiện thủ tục xin, cấp phiếu, đơn giản hóa khâu lưu trữ, theo dõi, tra cứu thông tin phiếu lệnh. Đồng thời, còn giúp giảm chi phí in bằng giấy, giảm lượng giấy tiêu thụ trong hoạt động, góp phần đảm bảo môi trường. 
Từ những kết quả thu được trong công tác chuyển đổi số của năm 2022, Nhiệt điện Nghi Sơn xác định chuyển đổi số tiếp tục là xu hướng, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Để làm được điều đó, bên cạnh việc chuyển đổi số trong công tác văn phòng, đào tạo, hồ sơ công việc, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện số hóa một số nội dung, ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy. 
Ngoài ra, thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 1, Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ tiếp tục triển khai công tác phân tích RCM cho 17 hệ thống và cập nhật dữ liệu các hệ thống đã phân tích lên phần mềm PMIS. Các ứng dụng nhật ký vận hành điện tử, giám sát độ rung thiết bị bằng phần mềm, giám sát online hệ thống điện… dự kiến cũng sẽ được triển khai trong năm 2023, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số được giao.
Đồng thời, trong chương trình hoạt động hàng ngày tại đơn vị, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn không ngừng khuyến khích tinh thần lao động sáng tạo của CBCNV; thúc đẩy việc đầu tư áp dụng công nghệ mới nhằm tăng hiệu quả sản xuất và quản lý. Ngoài ra, việc đào tạo và nâng cao năng lực CBCNV trong việc sử dụng, áp dụng công nghệ mới cũng luôn được các cấp lãnh đạo của đơn vị quan tâm triển khai; tiến hành hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm để cung cấp giải pháp công nghệ, hỗ trợ đào tạo nhân viên và cung cấp các dịch vụ liên quan đến chuyển đổi số. 
Thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số chính là phương pháp hữu hiệu nhất để hiện đại hóa nhà máy, nâng cao năng lực, tiết kiệm chi phí sản xuất; góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu số hóa của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như chiến lược xây dựng và phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Quang Ngọc
lên đầu trang