Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:49

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:41 ngày 13/04/2023

Phát triển kỹ năng giáo dục STEAM tại Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung

Sáng ngày 08/4 tại Hội trường B2, cơ sở 2, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã tổ chức thành công ngày hội trải nghiệm sáng tạo và trưng bày sản phẩm STEAM dành cho sinh viên khoa Giáo dục phổ thông của nhà trường.
Hoạt động được triển khai nhằm mục tiêu khuyến khích và tạo động lực cho các em sinh viên của nhà trường trong việc tham gia và phát triển các kỹ năng STEAM, bao gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học.
Tham dự ngày hội, có TS. Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung - Trưởng ban tổ chức; ThS. Võ Hoàng Vũ - Trưởng khoa Giáo dục phổ thông; ông Lê Văn Sơn – Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ VNSTECH; ông Nguyễn Văn Tú – Giám đốc Mobifone tỉnh Phú Yên; đại diện trưởng, phó khoa các phòng khoa trung tâm và các em sinh viên đang theo học tại khoa Giáo dục phổ thông của nhà trường.
Toàn cảnh phiên khai mạc Ngày hội trải nghiệm sáng tạo và trưng bày sản phẩm STEAM (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, TS. Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết “Ngày hội trải nghiệm sáng tạo và trưng bày sản phẩm STEAM” là cơ hội tốt để các giáo viên và các em sinh viên đang theo học tại khoa Giáo dục phổ thông được tiếp cận kiến ​​thức mới về phương pháp giáo dục, nâng cao tính sáng tạo trong việc làm các mô hình giảng dạy, học tập theo STEAM. 
“Thông qua sự kiện, nhà trường hy vọng đã tạo ra một môi trường học tập đa dạng và hấp dẫn, giúp các học sinh tiếp cận với các dự án và công nghệ mới nhất của STEAM, cũng như trau dồi các kỹ năng cần thiết để phát triển trong tương lai” - TS. Nguyễn Thị Kim Ngọc nhấn mạnh.
TS. Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung phát biểu tại Ngày hội (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Nối tiếp phần chia sẻ của TS. Nguyễn Thị Kim Ngọc là hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm STEAM tới từ các nhóm sinh viên khoa Giáo dục phổ thông của Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung và các nhóm học sinh trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân).  Tổng cộng, hơn 20 mô hình sản phẩm trưng bày đã được các em học sinh, sinh viên đưa tới ngày hội, giới thiệu tới các thành viên của Hội đồng giám khảo. Đa số đều đánh giá cao sự đa dạng về hình thức, sáng tạo trong nội dung, cũng như khả năng hoạt động, tính công nghệ, ứng dụng trong đời sống…
Đồng thời, đại diện Hội đồng giám khảo cũng cho rằng, các nhóm dự án đều thực hiện tốt những yêu cầu đề ra của ban tổ chức, nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng. Đặc biệt với các nhóm công nghệ, các em đã có cơ hội trải nghiệm và học hỏi được nhiều kỹ năng quý báu trong việc phát triển các mô hình công nghệ trong lĩnh vực STEAM, qua đó giúp triển khai và thử nghiệm thành công một số mô hình như xe tự động; thiết kế và lập trình robot; phân tích dữ liệu và các hoạt động về nghệ thuật số.
Ban Giám khảo tham quan và đánh giá các sản phẩm được trưng bày tại ngày hội (Ảnh: mitc.edu.vn/)
Dựa trên thể lệ chấm điểm đã được thầy Nguyễn Tấn Khả - Bí thư Đoàn trường, thành viên Ban giám khảo đã công bố trước đó, Hội đồng giám khảo đã trực tiếp tiến hành đánh giá, chấm điểm để chọn lựa ra các sản phẩm xuất sắc nhất. Chung cuộc, đội Alpha 45 với sản phẩm Mô hình tạo ra điện bằng từ trường nam châm và motor DC đã xuất sắc đạt giải Nhất của cuộc thi. Kế tiếp là sản phẩm mô hình Xe dò đường của đội Line đạt giải Nhì; sản phẩm mô hình Tàu không số trên cảng Vũng Rô của đội BabyBig đạt giải Ba và cuối cùng mô hình Bàn trà và lọ hoa của đội Thẩm mỹ đạt giải Khuyến khích.
Sau hoạt động tranh tài đầy thú vị, chương trình “Ngày hội trải nghiệm sáng tạo và trưng bày sản phẩm STEAM” kết thúc trong không khí vui tươi, phấn khởi. Đại diện các nhóm dự án và các đại biểu tham dự chương trình đều đánh giá cao quá trình tổ chức của Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, cho rằng đây là bước đột phá quan trọng trong việc phát triển giáo dục STEAM tại nhà trường; đồng thời khẳng định vai trò và tầm quan trọng của STEAM trong việc giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu, có khả năng thích nghi với thế giới đang phát triển liên tục.
Bên cạnh đó, các em học sinh, sinh viên khi tham gia Ngày hội cũng nhận được sự chỉ bảo nhiệt tình từ đội ngũ giảng viên hướng dẫn, được trải qua đào tạo, hướng dẫn bài bản về các kỹ năng cần thiết như tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện để giúp các em phát triển các kỹ năng STEAM của mình; góp phần triển khai các kỹ năng STEAM vào thực tế.
Với những thành công và tầm quan trọng của ngày hội trải nghiệm sáng tạo và triển lãm mô hình STEAM, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung hy vọng Ngày hội sẽ là nền móng ban đầu để nhà trường tiếp tục triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục STEAM. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và đóng góp góp hơn nữa cho sự phát triển toàn diện các em học sinh, sinh viên trong nhà trường.
Quang Ngọc

lên đầu trang