Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:52

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:52

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:36 ngày 26/07/2023

Ứng dụng AI để phát hiện hành vi vi phạm giao thông

Nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã ứng dụng AI để xây dựng thành công phần mềm phát hiện hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhằm nhắc nhở và nâng cao ý thức của người dân, đồng thời hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông trong thi hành công vụ và đem đến ý nghĩa thực tế cho xã hội. 
Tại Việt Nam, an toàn giao thông luôn là một trong những vấn đề nóng và được cả xã hội quan tâm bởi khi mất an toàn giao thông thì những hậu quả mà nó để lại rất nặng nề và lâu dài không chỉ đối với gia đình của nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. 
Bên cạnh đó, thực trạng giao thông ở nước ta và các nước Đông Nam Á rất phức tạp, mật độ phương tiện giao thông dày đặc thường xuyên gây ùn tắc và xảy ra tai nạn, trong số đó phải kể đến đối tượng sử dụng xe gắn máy. Trong khi lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay không đủ để giám sát giao thông mọi lúc, mọi nơi. 
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, các sinh viên khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dưới sự hướng dẫn của TS.Vũ Việt Thắng đã thực hiên đề tài đưa trí tuệ nhân tạo áp dụng vào lĩnh vực giao thông nhằm kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng giao thông, cụ thể là giảm số thương vong do tai nạn.
Hình ảnh từ camera ghi lại sẽ được đi qua các bước tiền xử lý rồi đưa vào hệ thống phân tích. Đầu ra của hệ thống sẽ là thông tin biển số xe và hình ảnh của những người lái xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông (Ảnh: haui.edu.vn)
Đề tài đã ứng dụng AI để xây dựng phần mềm phát hiện hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và tùy vào từng mục đích sử dụng có thể triển khai sử dụng thực tế. Hệ thống bao gồm việc kết hợp các bài toán thị giác máy tính như nhận diện vật thể (Object detection) và nhận dạng biển số xe tự động (Automatic License Plate Recognition).
Phần mềm có khả năng phát hiện những người lái xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và nhận dạng được biển số xe của những trường hợp vi phạm, từ đó thông tin về biển số xe và hình ảnh được ghi nhận lại. Nhờ ứng dụng các kiến trúc mạng học sâu tiên tiến, các mô hình hiện đại, phần mềm được đánh giá có tốc độ xử lý nhanh chóng, chính xác.
Kết quả thử nghiệm bước đầu cho thấy phần mềm đã chứng tỏ tính khả thi, có thể tự động phát hiện phương tiện, chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ để tiến hành xử lý “phạt nguội” đối với các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 
Kết quả nghiên cứu không chỉ tạo tiền đề để nhóm tiếp tục nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng của phần mềm trong thời gian tới, mà còn góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, tạo bước chuyển đổi số quan trọng trong lĩnh vực giao thông thông minh tại Việt Nam.
Hằng năm, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn tổ chức phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tạo sân chơi trí tuệ để sinh viên phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu.
Đề tài ứng dụng AI phát triển phần mềm phát hiện hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, các em sinh viên đã biết cách tổng hợp và vận dụng được kiến thức căn bản được trang bị về học máy, xử lý ảnh và thị giác máy tính, đồng thời các em đã có khả năng tự nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước, tiến hành thực nghiệm, so sánh các phương pháp khác nhau để từ đó nhóm đã có sự đề xuất cải thiện chất lượng của thuật toán so với nghiên cứu trước đó. Đề tài đã đạt giải Nhất tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ XIV (năm học 2022-2023) do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức.
Tuệ Lâm
lên đầu trang