Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:38

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:11 ngày 05/09/2023

Nâng cao chất lượng hoạt động khoa học công nghệ ngành thuốc lá

Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá là doanh nghiệp khoa học và công nghệ hàng đầu của ngành Công Thương trong lĩnh vực thuốc lá.
Với sự nỗ lực vượt bậc, qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá đã trở thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ hàng đầu của ngành Công Thương trong lĩnh vực thuốc lá. Hoạt động nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh của Viện thời gian qua đạt những kết quả tích cực.
Trụ sở Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá
Làm tốt công tác nghiên cứu khoa học
Công tác nghiên cứu khoa học được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá. Hàng năm, Viện được Bộ Công thương và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tin tưởng giao thực hiện từ 10 đến 15 nhiệm vụ khoa học công nghệ phục vụ cho ngành thuốc lá. Tất cả các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Viện đều đã được thực hiện theo đúng nội dung, tiến độ và đủ khối lượng công việc theo thuyết minh đề cương đã được phê duyệt được Hội đồng Khoa học kỹ thuật các cấp nghiệm thu đánh giá cao.
Với nhiều đổi mới trong công tác nghiên cứu khoa học, các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Viện đã đạt được các bước phát triển rõ rệt, chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể trong lĩnh vực sản xuất thuốc lá nguyên liệu và sản xuất thuốc lá điếu, từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất của ngành trong điều kiện hiện nay.
Đối với lĩnh vực sinh học nông nghiệp: từ kết quả nghiên cứu khoa học, thời gian qua Viện đã chọn lọc, lai tạo và sản xuất được một số giống thuốc lá vàng sấy mới như giống GL2, GL7, D44, D65 phù hợp với điều kiện của các vùng trồng nguyên liệu thuốc lá, có khả năng kháng một số bệnh hại phổ biến trên đồng ruộng cho năng suất cao, chất lượng tốt, đem lại hiệu quả kinh tế tăng trên 10% so với các giống đại trà được bà con nông dân tin tưởng sử dụng. Mỗi năm, Viện sản xuất và cung cấp được khoảng 70-80 kg hạt giống thuốc lá mới các loại cung cấp cho các vùng trồng nguyên liệu tương ứng với diện tích khoảng 3.500 - 4.000ha.
Bên cạnh đó, Viện cũng đã tập trung nghiên cứu và xây dựng được các quy trình kỹ thuật canh tác tiên tiến áp dụng cho các vùng trồng nguyên liệu; từ nghiên cứu đánh giá tác động của một số nguyên tố đa vi lượng có lợi đến chất lượng thuốc lá đã nghiên cứu sản xuất được các loại phân bón hữu cơ vi sinh thích hợp cho cây thuốc lá và cải tạo điều kiện đất. Nghiên cứu sử dụng các chế phẩm sinh học vào phòng trừ sâu bệnh hại để giảm thiểu hóa chất độc hại trong sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Với mục tiêu có thể sản xuất được chủng loại thuốc lá nguyên liệu Oriental trong nước thay thế một phần cho nguyên liệu nhập khẩu, thời gian qua Viện Thuốc lá đã tiến hành nghiên cứu trồng thử nghiệm giống thuốc lá Oriental tại các tỉnh Ninh Thuận và Đắk Lắk.
Kết quả triển khai thực hiện cho thấy đất đai và khí hậu tại Đắk Lắk thích hợp để trồng cây thuốc lá Oriental, sản phẩm nguyên liệu được đánh giá có chất lượng khá đặc trưng của dòng nguyên liệu Oriental. Từ kết quả nghiên cứu, Viện Thuốc lá đang hoàn thiện mô hình sản xuất để sớm có thể chuyển giao kỹ thuật ra sản xuất đại trà.
Đối với lĩnh vực công nghệ: Viện đã tập trung nghiên cứu và chuyển giao thành công vào thực tế sản xuất mô hình lò sấy thuốc lá mới theo nguyên lý thoát ẩm qua đường ống khói nhằm tiết kiệm nhiên liệu sấy và nâng cao chất lượng nguyên liệu sau khi sấy. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi đưa vào sử dụng đã tiết kiệm gần 40% lượng nhiên liệu tiêu hao; tỷ lệ nguyên liệu cấp 1+2 tăng hơn 24% so với lò sấy cũ. Hiện nay, mô hình lò sấy thuốc lá mới này đang được chuyển giao cho các vùng nguyên liệu phía Bắc và được các hộ nông dân trồng thuốc lá tin tưởng hồ hởi đón nhận với số lượng đạt hơn 1.000 lò sấy mới được xây dựng và sẽ còn được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.
Để góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, Viện đã nghiên cứu xây dựng được phương pháp đánh giá và chế biến trầm hương ứng dụng trong sản xuất thuốc lá điếu; nghiên cứu sử dụng thảo mộc và các chất phụ gia để cải thiện một số chỉ tiêu chất lượng của thuốc lá điếu; nghiên cứu phối chế một số mác thuốc lá điếu phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại thị trường miền Trung để chuyển giao các đơn vị sản xuất thuốc lá điếu; nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phục vụ cho công tác quản lý của ngành.
Từ các kết quả nghiên cứu, trong 3 năm qua Viện đã lựa chọn được hơn 30 kết quả khoa học công nghệ nổi bật đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trong đó có 10 bài được đăng tải trên các tạp chí nước ngoài.
Đẩy mạnh công tác sản xuất kinh doanh
Song song với việc nghiên cứu khoa học, Công ty còn đẩy mạnh triển khai sản xuất kinh doanh một số sản phẩm chính được hình thành từ các kết quả nghiên cứu khoa học. Hàng năm, Viện triển khai đầu tư sản xuất nguyên liệu thuốc lá tại Cao Bằng với diện tích đầu tư trực tiếp gần 1.000ha, sản lượng thu mua và cung cấp cho các đơn vị khách hàng đạt trung bình hơn 2.000 tấn/năm.
Trong đó, Viện cung cấp toàn bộ hạt giống (không thu tiền) với số lượng từ 15-20 kg/vụ; sản xuất và đầu tư ứng trước khoảng 600 tấn phân bón hỗn hợp chuyên dùng cho cây thuốc lá, thuốc bảo vệ thực vật và các loại vật tư sản xuất khác cho các hộ nông dân trồng thuốc lá vùng trực tiếp đầu tư.
Đặc biệt, để đảm bảo từng bước nâng cao chất lượng nguyên liệu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các đơn vị khách hàng, vụ mùa năm 2022-2023, thực hiện chỉ đạo của Viện, Chi nhánh Cao Bằng đã triển khai được gần 80ha sản xuất nguyên liệu theo mô hình chất lượng cao trong đó Viện sẽ hỗ trợ cho các hộ nông dân tham gia thực hiện đúng theo yêu cầu kỹ thuật của Viện với mức 5.000 đồng/kg phân bón nhận đầu tư. Đến nay, mô hình này đã bước đầu phát huy hiệu quả. Các sản phẩm của các hộ nông dân này đều có chất lượng vượt trội so với nguyên liệu đại trà.
Với nhiều giải pháp linh hoạt, quyết liệt trong quá trình chỉ đạo tổ chức sản xuất sản phẩm nguyên liệu thuốc lá tại vùng đầu tư trực tiếp của Viện luôn được các đơn vị khách hàng đánh giá cao và tin tưởng sử dụng. Trong nhiều năm qua, sản phẩm nguyên liệu của Viện đều được tiêu thụ hết trong năm không có tình trạng hàng tồn kho phải chuyển sang năm sau đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Bên cạnh công tác đầu tư sản xuất kinh doanh nguyên liệu, Viện Thuốc lá còn tập trung sản xuất và cung cấp một số sản phẩm dịch vụ khác phục vụ cho ngành thuốc lá. Hàng năm, Viện Thuốc lá còn sản xuất và cung cấp khoảng 60-70 kg các loại hạt giống thuốc lá, 900-1.000 tấn phân bón hỗn hợp chuyên dùng cho cây thuốc lá cho các đơn vị sản xuất nguyên liệu trong cả nước; sản xuất và cung cấp các sản phẩm hương liệu cho các đơn vị sản xuất thuốc lá điếu;
Là đơn vị có chức năng phân tích, thử nghiệm kiểm định và giám định các sản phẩm thuốc lá, trong đó được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị duy nhất trong ngành thực hiện việc kiểm định hàm lượng Nicotin và Tar trong các sản phẩm thuốc lá điếu. Hàng năm, Viện đều thực hiện phân tích, thử nghiệm hàng nghìn mẫu thuốc lá, kiểm định, giám định hàng chục sản phẩm phục vụ đắc lực cho công tác quản lý chất lượng sản phẩm của các đơn vị trong ngành và của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Với việc không ngừng chủ động, sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ dựa trên các các kết quả nghiên cứu đã giúp Viện Thuốc lá có những bước phát triển bền vững. Lợi nhuận và thu nhập của người lao động đều có sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, khẳng định thương hiệu của Công ty trong ngành công nghiệp thuốc lá.
Nguồn: Báo Công Thương
lên đầu trang