Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:11

Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:11

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:38 ngày 10/01/2024

Đà Nẵng đang xây dựng đề án thành lập Sở An toàn thực phẩm

Năm 2023, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại TP Đà Nẵng, các cấp, ngành cơ bản hoàn thành nhiệm vụ.
Tuy nhiên, Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý khi trên 85% sản lượng rau quả, thủy sản và thịt mà thành phố tiêu thụ được nhập từ ngoại tỉnh qua nhiều khâu trung gian phân phối.
Đà Nẵng thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thực phẩm qua app để quản lý ATTP. Ảnh: Thùy Trang
Các cơ sở kinh doanh rau, trái cây ở chợ đầu mối cũng thường xuyên thay đổi nhà cung cấp, nên việc lập các chuỗi cung ứng để giám sát và thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm phát hiện không an toàn gặp khó khăn.
Tình trạng sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm chủ yếu tập trung ở các hộ gia đình với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, điều kiện sản xuất hạn chế chưa đảm bảo ATTP nên việc ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng chất cấm còn hạn chế.
Công tác thanh tra gặp khó khăn do các văn bản quy phạm pháp luật. Các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố và dịch vụ tiệc cưới lưu động, phần lớn hoạt động ngoài giờ hành chính vào ban đêm, sáng sớm, ngày thứ bảy, chủ nhật và thường thay đổi địa điểm nên việc quản lý, thanh tra, kiểm tra gặp khó khăn.
Ông Phạm Tấn Hải - Trưởng ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng - cho biết, hiện ban có 31 người, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý tất cả những đầu việc trên.
Để khắc phục khó khăn về công tác quản lý, về bài toán nhân lực, thời gian qua chúng tôi đã tích cực chuyển đổi số, số hóa các dữ liệu để tạo thuận lợi cho công việc” - ông Hải cho hay.
Được biết, TP Đà Nẵng đang xây dựng đề án thành lập Sở An toàn thực phẩm thành phố sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung đối với Nghị quyết số 119 về việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng, trong đó có nội dung quy định thành lập Sở An toàn thực phẩm.
Thực tế, nếu được thành lập Sở An toàn thực phẩm thì nhân lực quản lý ATTP thành phố cũng không tăng được nhưng thay vì là mô hình thí điểm hơn 6 năm qua thì cơ quan quản lý ATTP sẽ chính danh hơn. Công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính với các đơn vị vi phạm cũng dễ dàng hơn, răn đe hơn.
Nguồn: Báo Lao động
lên đầu trang