Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 20:10

Thứ ba, 30/04/2024 | 20:10

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:09 ngày 15/04/2020

Công ty Nhôm Lâm Đồng: Ứng dụng công nghệ, số hóa sản xuất ứng phó đại dịch Covid 19

Trong bối cảnh dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp trong khi các dây chuyền sản xuất luôn yêu cầu phải vận hành liên tục, thông suốt, Công ty Nhôm Lâm Đồng (LDA) - đơn vị tiên phong của cả nước trong công nghiệp khai thác quặng bauxit, chế biến alumin để tiến tới sản xuất nhôm - đã triển khai chương trình ứng dụng công nghệ để thiết lập mô hình quản lý, điều hành sản xuất để vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống đại dịch, vừa đảm bảo vận hành sản xuất ổn định.
Một trong những giải pháp công nghệ được Công ty Nhôm Lâm Đồng áp dụng đó là ứng dụng phần mềm điều hành tác nghiệp V-Office và chữ ký số.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công ty đã áp dụng tối đa chế độ làm việc trực tuyến tại nhà cho cán bộ, nhân viên các phòng ban và bộ phận gián tiếp. Do đó, toàn bộ các cuộc họp của công ty đều được tổ chức trực tuyến hoặc họp qua phần mềm Zoom cloud meeting. Nhân viên trình ký văn bản các lĩnh vực qua phần mềm điều hành tác nghiệp V-Office và lãnh đạo có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại ký văn bản bằng chữ ký số, tính bảo mật cao.
Một buổi họp trực tuyến của Công ty Nhôm Lâm Đồng 
Ngoài phần mềm V-Office và chữ ký số, Công ty Nhôm Lâm Đồng còn đưa vào sử dụng phần mềm kế toán và phần quản lý cơ điện Infor EAM. Bằng việc sử dụng phần mềm cơ điện này, lãnh đạo, các bộ phận quản lý và sản xuất có thể tra cứu, khai thác, sử dụng tất cả các dữ liệu liên quan công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trong toàn công ty; chiết xuất được các báo cáo liên quan lĩnh vực cơ điện và giảm thời gian, nhân lực lập kế hoạch, kiểm soát vật tư, phụ tùng.
Đặc biệt, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã triển khai chương trình tự động hóa tất cả các khâu sản xuất, củng cố hệ thống camera hiện đại giám sát tất cả các vị trí sản xuất và phục vụ quản lý trong toàn đơn vị. Đến hết năm 2019, hầu hết các thiết bị được giám sát và điều khiển tại phòng Điều khiển trung tâm của các phân xưởng sản xuất. Tại phòng Điều hành sản xuất chung của Nhà máy Alumin cũng có thể giám sát được toàn bộ thông số vận hành của các khu vực sản xuất. 
Ngoài ra, công ty đang trong giai đoạn đầu tư thực hiện phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP - một phần mềm tổng thể tích hợp nhiều phân hệ như: Phân hệ kế toán, vật tư, tổ chức nhân sự, quản lý hợp đồng, các gói thầu, công tác khoán, điều hành sản xuất, quản trị kế hoạch… 
Nhờ việc ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ một cách có hiệu quả nên dù dịch Covid 19 có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Nhôm Lâm Đồng vẫn diễn ra bình thường, hệ thống dây chuyền, máy móc vận hành liên tục, an toàn, công tác điều hành sản xuất cũng đạt hiệu quả trong các lĩnh vực.
Phương Lan  
lên đầu trang