Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 13:54

Thứ bảy, 11/05/2024 | 13:54

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:37 ngày 20/04/2020

Ngành than đứng vững trong "bão" Covid-19

Hoàn thành mục tiêu "kép": Vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng dịch
Trong khi “cơn bão” dịch Covid-19 đang làm nhiều ngành sản xuất, kinh doanh đình trệ thì với ngành than, hoạt động của các đơn vị gần như không bị ảnh hưởng. Với Công ty CP Than Cao Sơn, từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty đã huy động tối đa năng lực thiết bị, nhân lực, tính toán kế hoạch sửa chữa thiết bị hư hỏng phục vụ sản xuất. Vừa qua, Công ty đã đầu tư 15 tỷ đồng mua thêm 1 máy khoan xoay cầu thủy lực CAT MD6250 (công nghệ Hoa Kỳ) phục vụ khoan nổ mìn khai thác than lộ thiên, góp phần quan trọng vào kết qủa sản xuất, kinh doanh của Công ty.
Công nhân Phân xưởng khai thác 11 - Công ty Than Thống Nhất được đo thân nhiệt trước buổi giao ca
3 tháng đầu năm nay, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh chủ yếu đề ra, như: Than sản xuất đạt hơn 1,1 triệu tấn, đạt 25%; bốc xúc đất đá hơn 9,3 triệu m3, đạt 26% kế hoạch năm. Bước vào quý II, Công ty tiếp tục phấn đấu sản xuất 1,18 triệu tấn than; bốc 10 triệu m3 đất đá. Hiện tại, Công ty đang đảm bảo sản xuất, kinh doanh gắn với phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe tuyệt đối cho công nhân. Đồng thời, chủ động thi công củng cố, nạo vét các công trình phòng, chống mưa bão, xử lý kịp thời khi có sự cố…
Trong khi đó, tại Công ty Than Thống Nhất - đơn vị được giao khai thác 1,9 triệu tấn than năm 2020, hiện nay tất cả phân xưởng trong Công ty đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh nhịp độ sản xuất than. Kết thúc quý I, đơn vị sản xuất hơn 432.000 tấn than. Phấn đấu 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng than đạt khoảng 1 triệu tấn, đạt hơn 50% kế hoạch năm.
Theo báo cáo của TKV, trong quý I, Tập đoàn sản xuất đạt 10,4 triệu tấn than nguyên khai, đạt 25,7% kế hoạch năm; than tiêu thụ 11,6 triệu tấn, bằng 24% kế hoạch năm. Ngoài ra, doanh thu toàn Tập đoàn đạt hơn 30.200 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu than đạt hơn 19.100 tỷ đồng, đạt 23,7% kế hoạch năm.
Quyết tâm khai thác tối thiểu 41 triệu tấn than năm 2020
Quảng Ninh là địa phương có trữ lượng than lớn nhất, chiếm 95% trữ lượng than của cả nước Là ngành kinh tế chủ lực ít bị tác động do dịch Covid-19, ngành Than đang được tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ “gánh” thêm những nhiệm vụ về kinh tế cho một số ngành khác bị thiết hụt. Vì vậy, với sự tin tưởng, kỳ vọng của tỉnh, ngành Than cũng thể hiện quyết tâm đồng hành cùng với tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay khi quyết định điều chỉnh sản lượng khai thác năm 2020 từ 40,5 triệu tấn tăng lên tối thiểu 41 triệu tấn than. Trong khi toàn ngành cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chi phí sản xuất tăng cao, diện khai thác ngày càng xuống sâu, giá bán than vẫn phải tuân thủ các quy định nhằm đảm bảo nguồn than cho nền kinh tế và cho sản xuất điện và ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Khí thế sản xuất tại các đơn vị của TKV rất nhộn nhịp, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất năm 2020.
Để hoàn thành mục tiêu trên, ngành Than đã đưa ra và quyết liệt thực hiện nhiều nhóm giải pháp lớn theo hướng tăng cường tự động hoá, cơ giới hoá, tin học hoá các khâu từ điều hành, sản xuất, kinh doanh; sắp xếp mô hình tổ chức hợp lý tinh gọn, khoa học lực lượng lao động giữa các phòng, ban, phân xưởng, nhằm sử dụng thời gian lao động hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án đầu tư vào hoạt động sớm hơn với kế hoạch, nhất là đối với các dự án khai thác mỏ cùng các công trình phụ trợ đi kèm. 
Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị cơ khí chế tạo, nghiên cứu các sản phẩm thay thế các nguồn vật tư nhập khẩu từ Trung Quốc để phục vụ sản xuất ổn định; các đơn vị thành viên có phương án sản xuất cụ thể, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng. Một giải pháp trọng tâm của TKV hiện nay là quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, bởi nếu một công nhân mắc Covid-19 thì nguy cơ đóng cửa cả mỏ là rất lớn.
Với ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ, toàn ngành tiếp tục hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong quý II và cả năm 2020, tiếp tục đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh. Quan trọng hơn là chung tay cùng với tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi nền kinh tế.
Việt Hoàng 

lên đầu trang