Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 22:52

Thứ tư, 08/05/2024 | 22:52

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:48 ngày 10/08/2020

Viện Nghiên cứu Cơ khí chế tạo thành công hệ thống lọc bụi tĩnh điện công suất 1.000.000 Nm3/h

Lọc bụi tĩnh điện là hệ thống lọc bỏ các hạt bụi có kích thước nhỏ khỏi dòng không khí chảy qua buồng lọc, trên nguyên lý ion hoá và tách bụi ra khỏi không khí khi chúng đi qua vùng có trường điện lớn. Hiệu quả của hệ thống lọc bụi tĩnh điện phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: kích thước của hạt bụi, tính chất của điện cực, thiết bị điện điều khiển điện trường, tốc độ chuyển động và sự phân bố đồng đều lượng không khí trong vùng điện trường. 
Lọc bụi tĩnh điện là thành phần không thể thiếu trong dây truyền sản xuất của các nhà máy xi măng, luyện cán thép, chế biến khoáng sản, bông vải…Trong các nhà máy nhiệt điện, lọc bụi tĩnh điện cũng là công nghệ phổ biến nhất để lọc bụi hiện nay. Ưu điểm của lọc bụi tĩnh điện là hiệu suất tốt, khả năng lọc bụi rất cao, hiệu quả lên tới hơn 99,7%. Chỉ còn lượng bụi rất nhỏ, khoảng 0,03% đưa ra ngoài qua ống khói cao của nhà máy.
Xuất phát từ những ưu điểm của công nghệ lọc bụi tĩnh điện, năm 2015, TS. Dương Văn Long và các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) đã bắt tay thực hiện dự án SXTN “Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo, chế tạo thử nghiệm lọc bụi tĩnh điện công suất 1.000.000 Nm3/h”. Ngày 16 tháng 7 vừa qua, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tổ chức nghiệm thu dự án cấp cơ sở.
Quang cảnh buổi nghiệm thu cấp cơ sở tại Viện Nghiên cứu Cơ khí
Tại buổi nghiệm thu, TS. Dương Văn Long - Chủ nhiệm Dự án đã trình bày trước Hội đồng mục tiêu, các nội dung thực hiện, phương án triển khai và kết quả đạt được của dự án. 
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công hệ thống lọc bụi tĩnh điện cung cấp cho Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1. Trong đó, các bộ phận quan trọng như: Điện cực lắng, khung điện cực phóng, hệ thống búa gõ rũ bụi được chế tạo trực tiếp bởi hệ thống thiết bị chuyên dụng của dự án nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm thiết bị lọc bụi tĩnh điện. Hệ thống hiện đang hoạt động ổn định, tin cậy, đáp ứng tất cả các chỉ tiêu đề ra về kỹ thuật và môi trường, được Chủ đầu tư đánh giá cao.
Cũng theo TS. Dương Văn Long, nhờ thành công của dự án, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã đấu thầu thành công hệ thống lọc bụi tĩnh điện cung cấp cho Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi sơn 2 do Doosan (Hàn Quốc) làm tổng thầu, Chủ đầu tư là Marubeni (Nhật Bản) và Kepco (Hàn Quốc).
"Đây là một minh chứng rõ ràng về sự gắn kết chặt chẽ hoạt động hoa học và công nghệ với hoạt động kinh tế của Viện Nghiên cứu Cơ khí", TS. Dương Văn Long khẳng định.
Hệ thống lọc bụi tĩnh điện
Với việc nghiên cứu thiết kế công nghệ chế tạo và sản xuất lọc bụi tĩnh điện, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã cơ bản làm chủ được việc thiết kế, chế tạo hệ thống lọc bụi tĩnh điện với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 90%, giúp giảm chi phí đầu tư, chi phí sản xuất. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực khoa học và công nghệ, năng lực sản xuất cũng như năng lực cạnh tranh cho Viện Nghiên cứu Cơ khí trong lĩnh vực cung cấp thiết bị lọc bụi tĩnh điện. Bên cạnh đó, tạo việc làm cho một bộ phận những người trực tiếp tham gia vào quá trình chế tạo. Theo tính toán, mỗi thiết bị lọc bụi tĩnh điện cho một dự án nhà máy nhiệt điện có tổ máy khoảng 600 MW có tổng khối lượng khoảng 4500 tấn thiết bị sẽ tạo công ăn việc làm và mức thu nhập ổn định cho ít nhất 200 lao động. Như vậy, nếu chỉ tính tổng số 1/3 số nhà máy nhiệt điện (khoảng 20) theo Quy hoạch điện VII có hệ thống lọc bụi tĩnh điện được thiết kế, chế tạo tại Việc Nam sẽ tạo ra ít nhất 2000 công ăn việc làm góp phần tạo sự ổn định và cân bằng thu nhập cho người lao động.   
Nhật Thu t/h
lên đầu trang