Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 05:19

Thứ ba, 14/05/2024 | 05:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:15 ngày 25/09/2020

EVNNPC: Cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng

Chịu trách nhiệm quản lý địa bàn rộng khắp bao gồm 27 tỉnh miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) luôn nỗ lực triển khai các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy cho người tiêu dùng với chất lượng ngày càng cao, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp điện
Tình hình sản xuất và cung cấp điện năm 2020 có rất nhiều khó khăn khi thời tiết diễn biến bất thường so với những năm gần đây. Hiện tượng mưa đá và giông lốc, sấm sét xảy ra ngay từ tháng 1 (dịp Tết Nguyên đán) đến tháng 2, 3 đều xuất hiện ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã ảnh hưởng xấu đến tình hình sự cố trên lưới điện 110kV. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nên tỷ lệ sử dụng điện tiêu dùng tăng cao, cùng với thời tiết nắng nóng cục bộ đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cung cấp điện của các doanh nghiệp.
Theo tính toán của EVNNPC, do tỷ lệ thành phần điện quản lý - tiêu dùng dân cư chiếm tỷ trọng khoảng 30%, nên trong đợt nắng nóng, hầu hết các tỉnh đều có mức tăng sản lượng cao đột biến, từ 10 - 15%. Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài làm giảm hiệu suất mang tải của thiết bị, huy động công suất của các nhà máy điện, làm tăng nguy cơ xuất hiện bất thường hoặc sự cố trên lưới, ảnh hưởng đến vận hành ổn định của lưới điện. Bên cạnh đó, lưới điện tại một số khu vực vận hành lâu năm, xuống cấp, ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến công tác vận hành an toàn lưới điện.
Trước những khó khăn đó, ngay từ những tháng đầu năm, EVNNPC quán triệt tuân thủ các quy trình, quy định trong quản lý vận hành lưới điện; tổng rà soát tồn tại trên lưới điện và tập trung xử lý trước mùa mưa bão năm 2020, có phương án huy động tập trung nhân lực theo cụm để đảm bảo tiến độ xử lý khiếm khuyết trên lưới 110kV, giảm thiểu nguy cơ sự cố lưới điện. Bên cạnh đó, triển khai trang bị các công cụ, dụng cụ hiện đại phục vụ công tác quản lý vận hành, phát hiện sớm nguy cơ sự cố và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện hotline (sửa chữa không cắt điện) để tăng độ tin cậy cấp điện.
Ngoài ra, EVNNPC đã phối hợp với các đơn vị lập phương án cấp điện theo chế độ vận hành và phương án cấp điện trường hợp thời tiết cực đoan. Tuân thủ mệnh lệnh chỉ huy điều độ, đảm bảo tính thời gian thực và các giải pháp tối ưu trong vận hành. Huy động công suất thủy điện nhỏ trong khu vực, đặc biệt huy động công suất vào các khung giờ cao điểm nắng nóng. Hoàn thiện các dự án trung và hạ áp để san/cân đối phụ tải. Cân đối kết dây trung thế, khai thác hiệu quả các công trình mới. Rà soát, thay thế các aptomat tại khu vực có phụ tải tăng cao đột biến vào cao điểm nắng nóng mùa hè…
Đảm bảo cấp điện ổn định
Nhờ các giải pháp kể trên, EVNNPC đã đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhân dân trong đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng, khắc phục sự cố về điện trong những đợt giông lốc, mưa bão tại một số địa phương, đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện, khu vực cách ly, cơ sở chữa bệnh Covid-19; cấp điện an toàn phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp PTTH trên địa bàn các tỉnh miền Bắc đầu tháng 8…
Sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC tháng 8/2020 đạt trên 7,178 tỷ kWh, tăng 7,43% so với tháng 8/2019. Lũy kế 8 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm toàn tổng công ty đạt 48,98 tỷ kWh, tăng 5,83% so với 8 tháng đầu năm 2019. Dự kiến, sản lượng điện thương phẩm năm 2020 EVNNPC thực hiện khoảng 74 tỷ kWh; tổn thất điện năng tháng 8/2020 toàn tổng công ty thực hiện 5,04%, giảm 0,36% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng trong tháng 8/2020, tất cả 14 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng của EVNNPC đều đạt so với quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Trong đó, tiếp nhận giải quyết cấp điện cho cho 158 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện 4,54 ngày, giảm 2,46 ngày so với quy định của EVN. Các đơn vị đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Tổng công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, tăng cường triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến tháng 8/2020 đạt 52,33%, doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 83,58%.
Trong tháng 8/2020, toàn EVNNPC có 35.273 yêu cầu về dịch vụ điện được tiếp nhận qua các kênh, trong đó có 18.662 (không tính dịch vụ thanh toán tiền điện) yêu cầu được khách hàng đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trong tháng 8 đạt 52,91%. Lũy kế 8 tháng, có 281.776 yêu cầu về dịch vụ điện qua các kênh tiếp nhận; trong đó, số lượng yêu cầu tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công 50.880.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, EVNNPC tiếp tục nỗ lực đảm bảo sản xuất, kinh doanh, song song với giảm tổn thất điện năng; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện. Đặc biệt, triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn và phòng, tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão.
Theo: Báo Công Thương
Tag:
lên đầu trang