Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 15:28

Thứ ba, 07/05/2024 | 15:28

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:52 ngày 25/01/2021

Than Vàng Danh tiên phong đưa toa xe cứu thương vào sử dụng trong hầm lò

Mới đây, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại tỉnh Quảng Ninh đã đưa 10 toa xe cứu thương vào hoạt động xuống đường lò sâu hàng chục mét dưới lòng đất nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động. Đây là đơn vị tiên phong đưa vào vận hành các toa xe cứu thương xuống đường lò.
Toa xe cứu thương lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong hầm lò.
Được biết, 10 toa xe cứu thương này được Công ty Cổ phần Than Vàng Danh đặt hàng Công ty CP Cơ điện Uông Bí (TKV) thiết kế và sản xuất. Xe được thiết kế cỡ đường ray 900mm, mỗi toa xe dài hơn 4,75m, rộng 1,3m với 5 chỗ ngồi; vận tốc tối đa 7 km/giờ. Toa xe cứu thương có thể dễ dàng di chuyển xuống các vị trí tròng lò tham gia cấp cứu trước mọi tình huống.
Bên cạnh đó, các toa xe được trang bị đầy đủ dụng cụ y tế như: Nẹp, tủ thuốc y tế, cáng khiêng di động, 1 giường nằm. Đặc biệt, phía sau toa xe thiết kế cửa mở khá linh hoạt dễ dàng đưa người gặp nạn vào xe. Đây được xem là một ưu điểm nổi trội của các toa xe vì không phải chui qua cửa chật hẹp như xe chuyên dụng.
Các toa xe được trang bị đầy đủ dụng cụ y tế.
Theo ông Vũ Hồng Quân - Quản đốc Phân xưởng Vận tải lò, Công ty CP Than Vàng Danh, những toa xe cứu thương có vai trò rất cần thiết giúp Công ty CP Than Vàng Danh có thể chủ động cấp cứu trường hợp công nhân bị ốm đau, tai nạn. Lý do là nếu công nhân bị tai nạn, quy trình xử lý trước đó áp dụng là sơ cứu ban đầu, sau đó dùng cáng khiêng lên đường lò chính, rồi tiếp tục cho lên toa xe chuyên dụng (đi chung với công nhân) chở lên mặt bằng đưa đi cấp cứu. Quy trình này mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người lao động.
"Phân xưởng chúng tôi được Công ty giao nhiệm vụ tiếp nhận quản lý, vận hành 2 toa xe cứu thương. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, phân xưởng đã phối hợp với Trạm y tế của Công ty xây dựng các phương án vận hành, sử dụng hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra để điều động xe nhanh nhất khi cần thiết", ông Vũ Hồng Quân cho biết.
Theo đánh giá của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, việc Công ty CP Than Vàng Danh đưa các toa xe cứu thương vào hoạt thể hiện tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm cao và doanh nghiệp vì người lao động. Tập đoàn cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục nhân rộng đưa các toa xe cứu thương áp dụng vào tại các đơn vị sản xuất hầm lò.
Công ty Cổ phần Than Vàng Danh là đơn vị sản xuất than hầm lò có sản lượng khai thác lớn nhất trong khối các đơn vị của TKV với sản lượng hàng năm khai thác từ 2,8-3 triệu tấn than hầm lò. Năm 2021, Công ty CP Than Vàng Danh đặt mục tiêu phấn đấu sản xuất hơn 3,8 triệu tấn than; đào hơn 33.000m lò; than tiêu thụ trên 3,35 triệu tấn.
Hoàng Minh t/h
lên đầu trang