Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 06:48

Thứ sáu, 10/05/2024 | 06:48

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:45 ngày 31/01/2021

Nam Định tổng kết công tác bảo đảm ATTP năm 2020, triển khai bảo đảm ATTP tết nguyên đán và lễ hội xuân 2021

Ngày 07/01/2021, Sở Y tế tỉnh Nam Định, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh Nam Định đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2020, và triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021. Tham dự Hội nghị có ông Khương Thành Vinh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nam Định, lãnh đạo các Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Lãnh đạo, chuyên viên của các đơn vị Y tế tuyến tỉnh, phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, các Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm.
Đồng chí Khương Thành Vinh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế phát biểu khai mạc Hội nghị
Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên năm 2020 công tác đảm bảo ATTP được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn. Các ngành Y tế, NN&PTNT, Công thương triển khai tích cực các hoạt động cho phù hợp để đảm bảo ổn định đời sống an sinh xã hội. Với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, công tác ATTP trên địa bàn tỉnh được triển khai khá kịp thời và hiệu quả. Hệ thống tổ chức quản lý Nhà nước về ATTP được cải thiện, góp phần kiểm soát hiệu quả ATTP trong các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm.
Các ngành đã tích cực tham mưu, chủ động đề xuất với cấp trên về chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý ATTP; tham mưu trong việc điều phối hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý về ATTP. Chính điều này đã giúp cấp có thẩm quyền trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công tác bảo đảm ATTP; đề xuất xử lý, giải quyết các sự cố và những vấn đề phát sinh liên quan ATTP; kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc các Sở, Ngành, địa phương, đơn vị thực hiện chương trình, kế hoạch về ATTP trên địa bàn, các văn bản do cấp thẩm quyền ban hành đã được phổ biến kịp thời, đảm bảo việc triển khai công tác ATTP được tiến hành một cách nghiêm túc, đạt được hiệu quả cao.
Về công tác truyền thông, đã được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi ATTP của người tiêu dùng và sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Tổ chức 635 hội nghị truyền thông, 372 lớp tập huấn về công tác ATTP; Tổ chức 06 lớp nói chuyện chuyên đề về ATTP của Hội Phụ nữ tỉnh, thành phố Nam Định và Liên đoàn Lao động Tỉnh; Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức 109 cuộc truyền thông có nội dung về liên quan đến sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm an toàn, đảm bảo ATTP.
Các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã phát trên 40 nghìn tờ rơi, tờ gấp, treo 400 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATTP ở nơi đông dân cư; tuyên truyền về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng. Viết bài tuyên truyền đăng trên Website của Cục ATTP, website Báo Phụ nữ Việt Nam, sở Y tế, sở NN&PTNT, sở Công thương Nam Định, Báo Nam Định… Tuyên truyền trên sóng truyền hình, truyền thanh, phát thông điệp tuyên truyền về ATTP trên Đài PTTH Nam Định; Phát video clip tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm trên đài phát thanh và truyền hình tỉnh, xây dựng các chuyên mục về ATTP, phối hợp với Báo Nam Định, Thông tấn xã, báo Nông nghiệp viết nhiều tin bài về tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, quảng bá giới thiệu sản phẩm an toàn, sản xuất theo liên kết chuỗi...
Công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm cũng được chú trọng, góp phần hạn chế số vụ, số ca ngộ độc thực phẩm, không để tử vong do ngộ độc thực phẩm. Về công tác thẩm định cấp giấy về ATTP, đã cấp 695 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; tiếp nhận 265 bản tự công bố sản phẩm; Triển khai ký cam kết đối với các cơ sở không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo Thông tư 17/2018/TT-BNN được thực hiện vào 6 tháng cuối năm 2020 do thời gian đầu năm bị ảnh hưởng của dịch Covid -19. Thời điểm hiện tại đã rà soát thống kê lập dữ liệu quản lý cơ sở tại 41 xã/thị trấn; ký cam kết sản xuất an toàn đối với 825 cơ sở.
Không chỉ vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Hoàn thành Dự án Khoa học Công nghệ cấp tỉnh: “Triển khai một số giải pháp phòng ngừa NĐTP và bệnh truyền qua thực phẩm tại bếp ăn tập thể doanh nghiệp các khu công nghiệp tỉnh Nam Định” được nghiệm thu. Nhiều nghiên cứu cấp cơ sở phục vụ thiết thực cho hoạt động đảm bảo ATTP của tỉnh.
Tại hội nghị, Lãnh đạo cũng đã biểu dương và trao tặng Giấy khen của Giám đốc sở Y tế cho 5 tập thể và 10 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc trong công tác đảm bảo ATTP năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo ATTP năm 2020
Hội nghị đã triển khai kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ Hội Xuân 2021. Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021, UBND Tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP Tỉnh đã tổ chức xây dựng và triển khai Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo đó, mục tiêu chung là đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021;  hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.
Tổng kết lại hội nghị, đồng chí Khương Thành Vinh - Phó Giám đốc phụ trách sở Y tế biểu dương những thành tích đã đạt được và chỉ rõ về phương hướng hoạt động công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2021. Ông nhấn mạnh: “Cần tích cực triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là đưa các Nghị định do Chính phủ mới ban hành vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường các hoạt động tuyên truyền cho các đợt cao điểm, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về ATTP; các quy định mới trong đảm bảo ATTP; kiên quyết xử lý và công khai các cơ sở vi phạm về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng…”
Doãn Tâm t/h
lên đầu trang