Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:37

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:37

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:35 ngày 26/02/2021

Lào Cai xử phạt 14 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm dịp tết

Thực hiện Kế hoạch số 348/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh Lào Cai về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lào Cai (Đoàn) đã tiến hành hành thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo đó, đơt thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và Lễ hội xuân như: Thịt và các sản phẩm từ thịt, bánh, mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, dầu ăn, mỳ chính, nước mắm... Đồng thời, trong quá trình kiểm tra Đoàn cũng đã tuyên truyền kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức trong công tác an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh.
Thực hiện kiểm tra tại 56 cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với 14 cơ sở; chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền 125,15 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn thực hiện tiêu hủy sản phẩm tại 6 cơ sở với tổng giá trị là 198,69 triệu đồng.
Kết luận từ đoàn kiểm tra liên ngành, các lỗi vi phạm an toàn thực phẩm thường gặp là: cơ sở kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; không tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến; sử dụng phụ gia thực phẩm đã quá hạn sử dụng; kho bảo quản không đảm bảo quy định…
Qua công tác kiểm tra, Đoàn đánh giá các cơ sở đã chấp hành tương đối tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết được các nhà phân phối và các cơ sở kinh doanh khai thác, chuẩn bị từ rất sớm với nhiều mẫu mã, chủng loại, giá cả ổn định đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh Lào Cai (Nguồn: Tạp chí Công Thương)
Công tác kiểm tra được Đoàn tiến hành đồng loạt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành. Ngoài ra, để công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm được đẩy mạnh, thời gian tới Đoàn tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn thường xuyên nắm bắt tình hình và bám sát sự chỉ đạo của cấp trên để kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả.
Đợt kiểm tra nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở về các mặt hàng phục vụ Tết nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2021; kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua đường thực phẩm. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các hộ kinh doanh có hành vi vi phạm nhằm răn đe, ngăn chặn các loại thực phẩm độc hại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trần Hùng t/h
lên đầu trang