Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 00:04

Thứ ba, 14/05/2024 | 00:04

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:26 ngày 22/04/2021

Đại học Công nghiêp TP. HCM tổ chức Diễn đàn Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, ngày 17/04 Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH), tổ chức Diễn đàn “Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa” và triển lãm “Các sản phẩm sở hữu trí tuệ”.
Toàn cảnh Diễn đàn (Nguồn: IUH)
Phát biểu khai mạc, TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng trường đại học công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 "Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường", nhằm tôn vinh và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc sử dụng các công cụ sở hữu trí tuệ để đưa ý tưởng ra thị trường, phát triển kinh doanh ở doanh nghiệp. Ông khẳng định, “các doanh nghiệp có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, cạnh tranh hơn và phát triển bền vững hơn”.
Chia sẻ về việc khai thác công cụ sở hữu trí tuệ, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Lê Hồng cho rằng: "Mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ như một công cụ kinh tế mạnh nếu họ nhận thức được và biết cách khai thác nó, ngược lại quyền sở hữu trí tuệ có thể ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp thất bại. Quyền sở hữu trí tuệ là nền tảng pháp lý cho tài sản trí tuệ của doanh nghiệp; sự độc quyền dựa trên quyền sở hữu trí tuệ tạo doanh thu, lợi nhuận và làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác chiến lược với các đối tác tiềm năng và nhiều lợi thế khác, do đó nó đồng hành cùng doanh nghiệp hàng ngày, cùng thành công và cả những thất bại."
Cũng tại Diễn đàn, các diễn giả đến từ Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Bản quyền tác giả, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Graphenel chia sẻ về các khía cạnh khác nhau của việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác như trường đại học và viện nghiên cứu trong việc khai thác này.
Các diễn giả và đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi, thảo luận sôi nổi về các vấn đề về sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là những giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả khai thác quyền sở hữu trí tuệ như: Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực quản trị tài sản trí tuệ; đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý; thúc đẩy sự chủ động và năng lực của doanh nghiệp...
 Gian trưng bày của Cục Sở hữu trí tuệ (Nguồn:IUH)
Song song cùng hoạt động của Diễn đàn, Triển lãm “Các sản phẩm sở hữu trí tuệ” cũng được tổ chức trong khuôn viên Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của 28 đơn vị. Các sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm rất đa dạng, từ các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao đến các sản phẩm gần gũi với cuộc sống hàng ngày với đặc điểm chung là có sự gắn kết với việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ. 
Mai Anh 

lên đầu trang