Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:56

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:56

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:48 ngày 27/05/2022

Kết quả thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 tại Hà Giang

Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-BCĐ ngày 28/3/2022 của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe người dân tỉnh Hà Giang, công văn số 472/TCQLTT-CNV ngày 04/4/2022 của Tổng cục QLTT về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022; Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã ban hành 03 văn bản chỉ đạo về việc tổ chức triển khai “Tháng hành động vì an toàn thức phẩm” năm 2022 trên địa bàn tỉnh, việc triển khai kiểm tra, giám sát hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai năm 2022, đón nhận công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và đôn đốc trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trong thời gian diễn ra Lễ hội.
Theo đó, Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nơi sở tại chỉ đạo sát các phòng chuyên môn, cấp xã phường trong việc kiểm tra chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc diện quản lý; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm hết hạn sử dụng, gian lận thương mại trong lưu thông… đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến, bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương... Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, không để xảy ra các vụ việc ngộ độc thực phẩm, lây nhiễm các bệnh truyền qua thực phẩm; góp phần làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh cũng như du khách đến thăm quan, dự lễ hội; từng bước đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Kết quả trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã tiến hành tổ chức kiểm tra được 94 cơ sở, xử lý 33 vụ, thu nộp NSNN 43.250.000 đồng. Tham gia phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện/thành phố thực hiện kiểm tra 31 cơ sở, xử phạt 07 vụ, thu nộp NSNN 8.350.000 đồng. Phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Giang thực hiện 01 chuyên mục; viết và đưa 20 tin bài, 43 ảnh về hoạt động của lực lượng QLTT được đăng trên Tạp chí Quản lý thị trường, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục QLTT, Báo Hà Giang, báo Nhân dân,... về các vụ việc bắt giữ, xử lý và tiêu hủy hàng hóa vi phạm. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp trên 235 lượt, vận động 101 cơ sở kinh doanh tham gia ký cam kết tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại, không buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, niêm yết giá, an toàn thực phẩm...
Thông qua công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, kém chất lượng để không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và kịp thời cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Nguồn: Cục QLTT Hà Giang
lên đầu trang