Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:56

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:56

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:55 ngày 25/07/2022

Kết quả và định hướng phát triển của Trung tâm Cơ điện thủy

1. Các thông tin chung
Tên tiếng Việt: Trung tâm Cơ điện thuỷ (CĐT).
Tên giao dịch tiếng Anh: Floating Equipment Centre
Trung tâm Cơ điện thủy (CĐT), tiền thân là Phòng Tàu thủy, là một trong những đơn vị chuyên môn trực thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí (Narime). Trung tâm được Viện bố trí phòng làm việc tại  tòa nhà 5 tầng Narime – trụ sở chính của Viện, số 4 Phạm Văn Đồng – phường Mai Dịch – quận Cầu Giấy – thành phố Hà Nội. 
Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật trẻ, năng động, Trung tâm đã có nhiều năm hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn thiết kế, giám sát, chế tạo các hệ thống, thiết bị như tàu hút các loại, thiết bị nâng hạ, thiết bị đồng bộ cho tuyển khoáng, vật liệu, thiết bị cơ khí thủy công, hệ thống phao nổi cho điện mặt trời, bốc xếp, hệ thống lọc bụi, hệ thống băng tải, v.v…
Trong những năm qua, Trung tâm còn mở rộng phạm vi hoạt động sang tư vấn thiết kế, cung cấp, giám sát thi công thiết bị công nghiệp cho các nhà máy nhiệt điện, điện mặt trời. Trung tâm cũng có hợp tác, nghiên cứu, phát triển phần thiết bị phụ trợ phục vụ cho các ngành năng lượng mới, năng lượng tái tạo, vật liệu mới với nhiều cơ sở nghiên cứu khác ở cả trong và ngoài nước.
1.1 Cơ cấu tổ chức 
Hình 1. Cơ cấu tổ chức hiện tại của Trung tâm.
1.2 Nhân lực 
Tổng số cán bộ công nhân viên thuộc Trung tâm hiện tại là 14 người, trong đó có 01 tiến sĩ, 05 thạc sĩ, 08 kỹ sư thuộc các lĩnh vực cơ khí, các thành viên đều có Chứng chỉ hành nghề thiết kế và tư vấn giám sát với hạng phù hợp theo quy định của Bộ Xây dựng. Trình độ ngoại ngữ của cán bộ trong Trung tâm đáp ứng được nhu cầu công việc hiện tại, có cán bộ được đào tạo từ nước ngoài về khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. Ngoài ra, Trung tâm còn có một lượng cộng tác viên đông đảo từ đội ngũ các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực vật liệu mới, cơ khí từ các trường đại học, viện nghiên cứu như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, v.v… và đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề. 
2. Hoạt động của đơn vị
2.1. Khoa học và công nghệ
Trong nhiều năm qua, Trung tâm đã được lãnh đạo các cấp tin tưởng giao cho triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ (KHCN) với các nội dung khác nhau, kết quả các đề tài nghiên cứu của Trung tâm đều được đánh giá cao. Gần đây nhất, Trung tâm có đề tài cấp Bộ thực hiện trong 2 năm 2019 và 2020, Trung tâm cũng tham gia các đề tài 01, 07, 11 của dự án KHCN về nhiệt điện.
2.2. Sản xuất, kinh doanh
Trung tâm đã tham gia thực hiện nhiều hợp đồng kinh tế lớn của Viện về tư vấn thiết kế, cung cấp, giám sát thi công thiết bị cơ khí thủy công cho nhiều công trình thủy lợi, thủy điện lớn nhỏ trên toàn quốc. Trong những năm vừa qua, Trung tâm còn mở rộng sang tư vấn thiết kế, chế tạo, giám sát lắp đặt các công trình, dự án năng lượng, như thiết kế, cung cấp hệ thống phao nổi cho Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi, hệ thống neo cho Nhà máy Điện mặt trời nổi Tầm Bó + Gia Hoét, cung cấp máy phá đống than di động cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, v.v…
2.3. Đánh giá chung 
Trung tâm Cơ điện thuỷ hoạt động theo tình hình chung của Viện, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của Viện.
3. Chiến lược phát triển đơn vị giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2040 
3.1. Mục tiêu
Trung tâm tiếp tục giữ mô hình là đơn vị tư vấn thiết kế, cung cấp, giám sát lắp đặt thiết bị công nghiệp, hoạt động trực thuộc Viện.
3.2. Cơ cấu tổ chức, nhân sự
Cơ cấu tổ chức dự kiến ở hình 2, đơn vị sẽ cần thêm một Phó Giám đốc. Hoạt động chuyên môn và hoạt động kinh doanh sẽ do hai Phó Giám đốc phụ trách riêng biệt cùng hỗ trợ Giám đốc quản lý các mảng công việc riêng biệt của Trung tâm.
Hình 2. Cơ cấu tổ chức dự kiến
3.3. Chiến lược phát triển đơn vị
3.3.1. Hoạt động khoa học và công nghệ
Đi sâu nghiên cứu thiết bị cho năng lượng gió, mặt trời, thiết bị nâng hạ, hệ thống băng tải, hệ thống bốc xếp, thiết bị môi trường…
3.3.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh
Ban Giám đốc cùng toàn thể nhân viên trong Trung tâm luôn xác định mục tiêu chung cùng phấn đấu là hướng tới trở thành một trong những đơn vị tư vấn kỹ thuật công nghệ hàng đầu của Viện. Với mục tiêu trên, Trung tâm luôn xác định rõ ràng chức năng nhiệm vụ của đơn vị, đó là thực hiện các nhiệm vụ theo định hướng Viện, triển khai các công trình, dự án tư vấn thiết kế, giám sát thi công các công trình công nghiệp, hợp tác phát triển nghiên cứu năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
3.3.3. Phát triển nguồn nhân lực
Bảng 1 trình bày biên chế nhân lực hiện tại của Trung tâm cũng như dự kiến biên chế tới năm 2025 và năm 2040. Dự kiến, sẽ cần thêm nhân lực trong các lĩnh vực máy thủy khí và điện tự động hóa để phục vụ các hoạt động của Trung tâm.
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang