Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 19:29

Thứ năm, 02/05/2024 | 19:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:24 ngày 26/09/2022

ĐH Công nghiệp TP.HCM đạt chuẩn 5 sao theo định hướng ứng dụng

Theo Hệ thống xếp hạng UPM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có 5/8 tiêu chí đạt 5 sao trên tổng thể 5 sao gồm: Định hướng chiến lược, Nghiên cứu khoa học, Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo và Phục vụ cộng đồng.
Hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM (University Performance Metrics) là sản phẩm do nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện dưới sự tài trợ của Chương trình Khoa học Giáo dục cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Hệ thống này tiếp cận theo xu hướng đối sánh và gắn sao. Theo đó, các trường đại học có thành tích gần nhau được xếp cùng một nhóm và gắn từ 1-5 sao. Trên cơ sở lõi xếp hạng truyền thống, hệ thống UPM phát triển thêm các tiêu chí đặc trưng của đại học trong kỷ nguyên của chuyển đổi số.
Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đạt 5 sao theo Hệ thống UPM. (Ảnh: https://upm.vn/university/73)
Cụ thể, hệ thống UPM đánh giá dựa trên 52 tiêu chí theo 8 nhóm lĩnh vực, gồm: Quản trị chiến lược, Giáo dục, Nghiên cứu, Đổi mới sáng tạo, Hệ sinh thái đại học, Chuyển đổi số, Quốc tế hóa, Phục vụ cộng đồng. Mỗi tiêu chuẩn có mốc chuẩn và trọng số riêng với tổng điểm là 1000 điểm. Từng tiêu chí ở mỗi lĩnh vực đều được đối sánh với mốc chuẩn và gắn sao. Do vậy, UPM vừa giúp nhận diện tổng thể, vừa có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng hoạt động, từng lĩnh vực thuộc cơ sở giáo dục đại học. Từ đó, hệ thống có thể cung cấp cho các trường một bộ chỉ số cơ bản, làm công cụ quản trị chiến lược và hỗ trợ kiểm định chất lượng.
Mới đây, hệ thống UPM đã công bố kết quả xếp hạng đối sánh cho các trường đại học. Trong đó, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trực thuộc Bộ Công Thương có 5/8 tiêu chí đạt 5 sao trên tổng thể 5 sao là: Định hướng chiến lược, Nghiên cứu khoa học, Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo và Phục vụ cộng đồng. Được biết, để được 5 sao, tỷ lệ điểm và mức sao cho các tiêu chí, tiêu chuẩn phải đạt từ 75% (tức 750-899/1000 điểm).
Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã khẳng định được thương hiệu của mình trên bản đồ giáo dục Việt Nam và quốc tế. Với chính sách chất lượng của Nhà trường là: “1. Đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, cải tiến chương trình, phương pháp dạy – học và quản lý đào tạo hướng đến tiếp cận với giáo dục khu vực và thế giới; 2. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào dạy – học và quản lý, hướng đến tiếp cận và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; 3. Xây dựng ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, phát huy tiềm năng và sự cống hiến của mọi cá nhân, quan hệ mật thiết với các bên liên quan nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nguồn nhân lực của xã hội.”, Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học vào tháng 09 năm 2016, tiếp tục triển khai tự đánh giá toàn bộ các chương trình đào tạo hiện có và đã đạt Kiểm định chất lượng 26 chương trình đào tạo.
Năm 2021, trường tiếp tục được Tổ chức giáo dục QS (Quacquarelli Symonds - Vương quốc Anh) xếp hạng 601+ các trường đại học tốt nhất khu vực châu Á năm 2021 và đứng thứ 11 trong số những trường tốt nhất Việt Nam và tổ chức này cũng đánh giá Trường đạt chuẩn chất lượng QS Stars 4 sao - 4 Stars với số điểm 684/500. Trong đó, các tiêu chuẩn Teaching, Facilities, Employability, Academic Development, Inclusiveness, IUH đều ở mức xuất sắc, đạt 5 sao.
Sau gần 2 năm hoạt động, Hệ thống UPM đang có sự tham gia của gần 100 cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo từ 7 quốc gia: Việt Nam, Brunei, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thailand và Đài Loan. Các trường đại học cho rằng, nếu kiểm định chủ yếu quan tâm đến mức độ đạt điều kiện đảm bảo chất lượng, thì xếp hạng đối sánh UPM kiểm định, đánh giá mức độ xuất sắc của chất lượng.
Hà Nguyễn
lên đầu trang