Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 18:19

Thứ bảy, 04/05/2024 | 18:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:18 ngày 18/11/2022

Nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ chuyển đổi số tại EVNHANOI

Nhờ công tác chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội kịp thời ngăn ngừa, giảm thiểu sử cố, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng.
Nắm bắt chủ trương của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc tăng cường công tác chuyển đổi số trong quản lý, vận hành sản xuất, thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều phương pháp, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của công ty.
Cụ thể, trong công tác vận hành sản xuất, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã tiến hành lắp đặt, chuyển giao tất cả 55 Trạm biến áp 110/220kV sang Trạm biến áp không người trực, có khả năng theo dõi vận hành và điều khiển từ xa. Đồng thời, các thao tác đóng/cắt, điều khiển thiết bị trạm cũng được tiến hành tại trung tâm điều khiển thông qua hệ thống điều hành SCADA, giúp loại bỏ hoàn toàn các công việc ghi chép, nhập dữ liệu thủ công trước đây cũng như các tình huống gây mất an toàn, rủi ro cho công nhân nếu vận hành trực tiếp ngoài hiện trường. Đặc biệt, khi xảy ra các sự cố về thiên tai như bão, lũ, mưa lớn, việc sử dụng hệ thống SCADA còn giúp thực hiện các thao tác cắt điện nhanh hơn để đảm bảo an toàn cũng như dễ dàng đóng điện để giúp người dân có điện sinh hoạt trở lại một cách nhanh chóng.
Thực hiện thao tác đóng/cắt điện trực tuyến (Ảnh: tuoitre.vn/)
Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho người lao động, việc thực hiện các thao tác quản lý trực tuyến thông qua ứng dụng công nghệ còn giúp giảm thời gian thao tác vận hành, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng và xử lý sự cố nếu xảy ra tại các trạm biến áp. Từ đó giúp Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất chất lượng lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy trong quá trình cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.
Cùng với việc vận hành lưới điện, Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội cũng chú trọng thực hiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động duy tu, bảo dưỡng các thiết bị, giúp tối ưu hóa chi phí, hạn chế thời gian cắt điện. Từ đó giúp nâng cao độ tin cậy trong quá trình cung cấp điện phục vụ khách hàng. Điển hình chính là việc ứng dụng một số phân hệ của Hệ thống quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối DMS để dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất…
Sử dụng camera giám sát từ xa tại Trạm biến áp (Ảnh: tuoitre.vn/)
Từ những thay đổi quyết liệt trong công tác chuyển đổi số, Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã dần gặt hái được trái ngọt, giúp đơn vị liên tục nhận được phản hồi tích cực của khách hàng việc nâng cao chất lượng điện năng và cung cấp điện. Theo đó, nếu như năm 2012 ghi nhận chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tại Hà Nội: MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 2,05 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) là 9.816 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) là 12 lần thì giờ đây, con số này đã giảm đi đáng kể với kế hoạch phấn đấu thực hiện chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của EVNHANOI năm 2022 là: MAIFI chỉ còn 1,88 lần (Giảm 8,3%); SAIDI là 165 phút (Giảm 98,3%); SAIFI là 0,95 lần (Giảm 92,1%). 
Với thành công thu được, Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội tiếp tục xác định việc chuyển đổi số, ứng dụng thành quả khoa học công nghệ trong sản xuất của đơn vị là nhiệm vụ tất yếu, cần liên tục triển khai trong thời gian tới. Điều này nhằm đáp ứng đúng và đủ theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Quang Ngọc
lên đầu trang