Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 02:52

Thứ sáu, 10/05/2024 | 02:52

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:03 ngày 30/12/2022

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành kế hoạch Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân 2023.
Theo đó, nhằm tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh Phú Yên yêu cầu tất cả các đơn vị, ban, ngành trực thuộc tiến hành triển khai đồng loạt các hoạt động, thực hiện việc kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. 
Đoàn Chi cục ATTP Phú Yên kiểm tra các cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm (Ảnh: nongnghiep.vn/)
Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh đặt mục tiêu trọng tâm nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội Xuân 2023; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm; huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến những quy định của pháp luật về ATTP, kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân; đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
Thực hiện kiểm tra có hiệu quả đối với đối tượng là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết và các Lễ hội, như: Thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm... Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm sẽ do các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh trực tiếp kiểm tra, trong khi các đoàn kiểm tra cấp huyện, xã thực hiện kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quản lý.
Đồng thời, kế hoạch cũng nêu rõ việc phối hợp, triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông, nội dung tập trung vào việc đảm bảo ATTP; sản xuất kinh doanh thực phẩm theo đúng các quy định của pháp luật, quản lý ATTP tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP; phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng. Huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các quy định về ATTP, kiến thức về ATTP. Huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trước, trong và sau tết.
Kế hoạch bắt đầu được triển khai từ ngày 19/12/2022 đến hết ngày 10/3/2023. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu tất cả các đơn vị chức năng, các đoàn thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện kế hoạch phải liên tục rà soát, tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP, UBND tỉnh và Bộ Y tế theo đúng thời gian quy định.
Quang Ngọc
lên đầu trang