Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 23:54

Thứ sáu, 10/05/2024 | 23:54

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:03 ngày 30/12/2022

PC Ninh Thuận sử dụng mã Qr trong công tác quản lý các trang thiết bị, dụng cụ an toàn

Những năm gần đây, Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần giúp cho Cán bộ nhân viên (CBNV) tại đơn vị chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện hơn trong công tác. Một trong những phương pháp đó là sử dụng mã Qr trong công tác quản lý các trang thiết bị, dụng cụ an toàn.
Trước đây, khi chưa có giải pháp, việc dán nhãn sử dụng để quản lý các trang cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong Công ty được thực hiện in trên giấy các mã hiệu, ngày hết hạn sử dụng theo mẫu tem quy định và cắt dán lên từng trang cụ bằng băng keo trong để nhãn sử dụng không bị rơi, khó phai mờ nội dung trong thời hạn sử dụng. 
Công tác kiểm tra dụng cụ an toàn – đo lường thi công khi ứng dụng quét mã QR (Nguồn ảnh: evnspc.vn/)
Việc này còn tồn tại một số hạn chế trong quá trình quản lý, sử dụng như làm mất nhiều thời gian vì người thực hiện phải chỉnh sửa, in ra, cắt từng nhãn và dùng băng keo trong dán qua một lớp, kém mỹ quan cho trang cụ được dán. Cùng với đó là thường phải băng nhiều lớp hoặc lớp keo bị bong tróc và băng keo trong có độ kết dính không cao nên nhãn sử dụng thường xuyên bị mất; mưa ướt làm nhòe khó đọc được thông tin, đồng thời, khi muốn biết thêm các thông tin của trang cụ an toàn (như tên dụng cụ an toàn, mã hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất; Ngày, tháng, năm thử nghiệm lần đầu, khi cấp phát sử dụng, số biên bản; ngày tháng năm thử nghiệm, lần thử nghiệm tiếp theo…) phải mở máy tính hoặc hồ sơ lưu trữ của người quản lý mới biết được, mất nhiều thời gian.
Từ những mặt hạn chế đó, lãnh đạo PC Ninh Thuận đã chỉ đạo Phòng An toàn phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn trong công tác này. Theo đó, giải pháp quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động có sử dụng thêm mã QR là phương pháp hiệu quả nhất và hướng đến phong trào đổi mới phương thức làm việc, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo cho quá trình chuyển đổi số; ứng dụng dữ liệu và công nghệ số vào hoạt động thực thi nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động. 
Một số trang cụ an toàn, thiết bị được dán nhãn mã QR để quản lý (Nguồn ảnh: evnspc.vn/)
Phần mềm xem báo cáo sự cố lưới điện trên thiết bị di động được thiết lập ứng dụng cài đặt trên điện thoại nền tảng iOS và Android giúp nhận thông báo sự cố từ website và báo cáo sự cố lưới điện để các lãnh đạo ghi nhận. Đi đôi với việc phát triển các phần mềm ứng dụng trong công tác, hiện nay Công ty đang thực hiện giải pháp dùng mã QR (Quick Response) tạo nhãn sử dụng trong công tác quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động giúp quản lý được các trang cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động chặt chẽ, khoa học, linh động cho người quản lý cũng như người sử dụng.
Việc sử dụng mã QR có thể chứa nhiều thông tin cần thiết của các trang cụ an toàn được dán nhãn (như tên dụng cụ an toàn, mã hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất; Ngày, tháng, năm thử nghiệm lần đầu, khi cấp phát sử dụng, số biên bản; ngày tháng năm thử nghiệm, lần thử nghiệm tiếp theo…) và quét mã tra cứu thông tin trên các ứng dụng quét mã vạch của các thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng… để người quản lý cũng như người sử dụng dễ dàng nắm bắt, kiểm tra, kiểm soát. 
Phần mềm này đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam đánh giá cao, được công nhận sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả trong công việc.
Ngoài PC Ninh Thuận, tháng 4/2019, mã QR đã thực hiện dán nhãn sử dụng cho một Sào thao tác trung thế được cấp phát cho Đội Quản lý vận hành – Điện lực Phan Rang Tháp Chàm, mã hiệu ST-2-PR-0024.
Sau một thời gian áp dụng, giải pháp đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý trang dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như: Nhãn mã hiệu quản lý được hàng loạt giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cho Kỹ sư/Cán bộ an toàn thực hiện dán nhãn sử dụng tại các đơn vị; Các thông tin cần thiết khi tạo nhãn được mã hóa bằng mã QR có thể dễ dàng đọc được bằng các thiết bị điện tử thông minh; Cho biết được tất cả các thông tin cần thiết của trang cụ an toàn hiện đang sử dụng, giúp quản lý được trang dụng cụ an toàn chặt chẽ, khoa học, linh động cho người quản lý cũng như người sử dụng.
Phương Linh
lên đầu trang