Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 01:18

Thứ bảy, 04/05/2024 | 01:18

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:38 ngày 19/04/2023

PC Hưng yên: đẩy nhanh hiện đại hóa công tơ, đảm bảo tiện ích phục vụ khách hàng

Việc thay thế công tơ cơ truyền thống sang công tơ điện tử giúp PC Hưng Yên dễ dàng nắm bắt thông tin trong việc đo đếm điện năng, giúp nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong quản lý vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp.
Thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc phát triển Lưới điện thông minh, hướng đến mục tiêu triển khai thành công hệ thống đo đếm từ xa, đặc biệt là công tơ điện tử để phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Hưng Yên đã nhanh chóng triển khai xây dựng và lắp đặt hệ thống đo đếm từ xa cho các khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn tỉnh.
Nhờ đó mà đến nay, Điện lực Hưng Yên đã triển khai lắp đặt được 396.801 công tơ điện tử trong tổng số 466.750 công tơ bán điện mà đơn vị quản lý (chiếm 85,01%). Tỷ lệ thu thập dữ liệu đo xa luôn được duy trì đạt trên 98%. 
Nhân viên điện lực Hưng Yên thực hiện thay thế công tơ điện tử (Ảnh: npc.com.vn/)
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của công tơ điện tử, đại diện PC Hưng Yên cho rằng, việc triển khai công tơ điện tử đơn vị dễ dàng nắm bắt thông tin, nhanh chóng tổng hợp để tính toán chi phí sử dụng hàng tháng cho khách hàng, hạn chế lãng phí nhân lực trong công tác kiểm đếm công tơ. Bên cạnh đó, do được phát triển từ các vi mạch và linh kiện điện tử nên công tơ điện tử có kích thước gọn, nhẹ, khả năng đo đếm điện chính xác hơn. Quá trình hoạt động của công tơ điện tử cũng không chịu ảnh hưởng của nhiễu điện từ trường, nhiệt độ, độ ẩm bên ngoài nên độ chính xác cao, hoạt động ổn định bảo đảm tính công bằng giữa bên mua và bên bán. Đối với doanh nghiệp, việc sử dụng công tơ điện tử còn hỗ trợ một số giải pháp chống thất thoát điện năng thông qua các chức năng ngăn ngừa, hỗ trợ phát hiện và cảnh báo gian lận điện...
Để nâng cao tối đa hiệu quả của giải pháp thay thế công tơ, PC Hưng Yên còn đồng thời ứng dụng các phần mềm quản lý vận hành hệ thống đo xa như: phần mềm thu thập dữ liệu công tơ qua sóng 3G/GPRS thu thập dữ liệu, chỉ số, thông số vận hành; xây dựng các điểm đo tổng trạm công cộng, trạm chuyên dùng, điểm đo ranh giới, đầu nguồn, ứng dụng công nghệ thu thập dữ liệu từ xa (RF/DCU) và các phần mềm để thu thập dữ liệu công tơ trong quá trình sử dụng. Nhờ đó mà khả năng hỗ trợ khách hàng của ngành điện lực Hưng Yên cũng được cải thiện đáng kể, giúp người dân có thể dễ dàng kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày, từ đó giúp xây dựng phương án kiểm soát lượng điện tiêu thụ dễ dàng hơn.
Anh Đặng Văn Đô – Phố An Bình, Phường An Tảo, TP Hưng Yên chia sẻ: “Công tơ điện tử có chức năng đọc từ xa mang lại cho gia đình tôi nhiều lợi ích đáng kể. Trước đây khi còn dùng là công tơ cơ khí, hàng tháng gia đình tôi phải ra theo dõi kỳ ghi chỉ số của ngành điện. Hai năm nay, tôi thấy điện lực Thành phố đã thay thế công tơ điện tử rất hiện đại, tôi được nhân viên ngành điện hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app EVNNPC CSKH, qua hệ thống đo đếm từ xa tôi dễ dàng giám sát và quản lý sản lượng diện mình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày, so sánh được sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng đề từ đó sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với đó, việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng cũng được nhận hóa đơn và thanh toán tự động rất tiện cho gia đình tôi. 
Đặc biệt, trong giai đoạn nắng nóng sắp tới, việc sử dụng ứng dụng của ngành điện trong tính toán chi phí sử dụng cũng cần thiết hơn bao giờ hết, khi khối lượng điện tiêu thụ có khả năng tăng lên nhanh chóng. Khi khách hàng sử dụng điện nhiều hơn, nếu vượt lên các khung giá bậc thang sinh hoạt cao hơn thì tiền điện sẽ tăng. Do đó, khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện qua phần mềm “Chăm sóc khách hàng” trên điện thoại thông minh (có liệt kê lượng điện tiêu thụ từng tháng) để thực hiện điều chỉnh việc sử dụng điện của những tháng sau cho hợp lý; hoặc sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn để ước tính sản lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị theo từng tháng. Đáng chú ý, công cụ còn có khả năng hỗ trợ khách hàng nắm bắt được thiết bị tốn điện nhất trong tháng, giúp khách hàng điều chỉnh thói quen sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. 
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đơn vị, PC Hưng Yên xác định năm 2023 sẽ là năm nước rút, hoàn thành thay thế 100% công tơ cơ khí sang công tơ điện tử có chức năng đo xa. Qua đó từng bước hiện đại hóa lưới điện, góp phần hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số của PC Hưng Yên trong lộ trình chuyển đổi số chung của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN.
Quang Ngọc



lên đầu trang