Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 21:31

Thứ năm, 09/05/2024 | 21:31

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:15 ngày 23/11/2020

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Mục tiêu trở thành trường đại học theo mô hình doanh nghiệp

Đến năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung đặt mục tiêu trở thành trường đại học theo mô hình doanh nghiệp, định hướng ứng dụng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng người học và phù hợp với yêu cầu thị trường lao động.
Là cơ sở giáo dục đào tạo, trực thuộc Bộ Công Thương, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung có bề dày 40 năm đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ cao. Cùng với sự phát triển của ngành Công Thương cũng như cả nước, nhà trường đã chủ động triển khai các chương trình hợp tác trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng đào tạo; hòa nhập chung với xu thế phát triển giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Nhận thấy đào tạo theo mô hình doanh nghiệp là xu thế của các trường đại học hàng đầu trên thế giới, tạo ra giá trị kinh tế, thúc đẩy phát triển xã hội, từ năm 2017, trường đã thành lập và bước đầu đưa vào hoạt động các trung tâm đào tạo theo mô hình doanh nghiệp mới, trên cơ sở đảm bảo lợi ích của nhà trường và các tập thể, cá nhân, sinh viên. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu, tạo động lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, cũng như đào tạo của nhà trường.
Thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên, sinh viên nhà trường đã tham gia tích cực vào các dự án hợp tác quốc tế như: Hỗ trợ hợp tác đào tạo nhà trường và doanh nghiệp hướng đến mục tiêu phát triển nhân lực kỹ thuật công nghệ chất lượng cao; ươm mầm nhân lực chất lượng cao với Hàn Quốc; phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp ôtô với sự hỗ trợ của JICA và công ty của Nhật Bản... Việc tham gia vào các dự án trên góp phần định hướng tương lai nghề nghiệp cho sinh viên, là cơ hội để sinh viên nhìn lại điều kiện của bản thân có tương thích với ngành nghề đã lựa chọn hay không, và cũng là cơ hội để sinh viên thể hiện tài năng của mình với nhà tuyển dụng, nhằm tìm kiếm việc làm trong tương lai.

NGND. Tiến sĩ - Hiệu trưởng Nguyễn Đức Trí (đầu tiên bên trái) trao tặng học bổng cho các sinh viên thủ khoa
Ngoài ra, nhà trường đã gắn kết học tập thực tế cho sinh viên tại các doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH MTV M1, M3 thuộc Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội - Viettel, Công ty CP ôtô Trường Hải, Công ty CP Kim khí Thăng Long, Công ty Hyundai… Mỗi học kỳ, nhà trường dành thời lượng một tuần trong chương trình đào tạo để tổ chức cho sinh viên đi tham quan doanh nghiệp, hoặc mời diễn giả là những chuyên gia uy tín trong ngành đang làm việc tại các doanh nghiệp về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, trường có bộ phận chuyên trách làm đầu mối giới thiệu học sinh, sinh viên thực tập hay tìm việc sau khi tốt nghiệp. Chương trình hợp tác đưa sinh viên đến học tập và làm việc tại các trường đại học, doanh nghiệp của Đài Loan, cùng chương trình hợp tác với Hiệp hội Phát triển giáo dục và đào tạo nghề Đài Loan cũng đã mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên đang theo học tại trường. Cùng với đó là chương trình hợp tác với đối tác Nhật Bản, Rumani, Nga, Hungari, Hàn Quốc… cũng đồng loạt được triển khai. Đến nay, đã có nhiều sinh viên của nhà trường sang Đài Loan, Nhật Bản, Rumani làm việc và học ngôn ngữ.
Trước nền tảng đã đạt được, đến năm 2025, Đại học Công nghiệp Việt - Hung hướng tới mục tiêu đổi mới nội dung đào tạo, đáp ứng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp của người lao động. Đa dạng hóa phương pháp giáo dục nghề nghiệp, áp dụng linh hoạt phương pháp dạy thực hành, phát triển phương pháp tự học, tự kiến tạo tri thức và kỹ năng ở người học. Kết hợp giữa dạy lý thuyết và thực hành theo chương trình tích hợp. Tiếp tục mục tiêu trở thành trường đại học theo mô hình doanh nghiệp, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang