Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 05:59

Thứ sáu, 10/05/2024 | 05:59

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:13 ngày 04/01/2021

Sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt lại hệ thống đường sắt trong hầm lò: Nhiệm vụ cấp thiết của Than Dương Huy

Về cơ bản, đến tháng 12/2020, Công ty Than Dương Huy - TKV đã hoàn thành xong các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của năm, và đang tiếp tục tích cực tập trung vào các phần việc chuẩn bị cho sản xuất năm 2021. Trong đó phải kể đến công trình “Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường sắt trong hầm lò từ mức +38 ÷ -100”, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công ty.
Là một trong những doanh nghiệp khai thác than chủ chốt của TKV trên địa bàn TP Cẩm Phả, Công ty Than Dương Huy luôn chủ động đổi mới công tác quản trị, đầu tư thiết bị công nghệ, tiết kiệm chi phí... Để hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2020, Công ty đã triển khai đánh giá toàn diện những ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề ra các giải pháp trọng tâm cho các dự án trước mắt, chuẩn bị tốt trang thiết bị sản xuất, chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, nâng cao năng lực vận tải trong hầm lò. Công ty cũng tập trung và thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các phòng, ban, bộ phận nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, ách tắc trong sản xuất; thực hiện tốt công tác giao kế hoạch, khoán chi phí và kịp thời điều chỉnh, bổ sung đối với các đơn vị, phân xưởng...
Về công trình sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và lắp đặt lại toàn bộ hệ thống đường sắt trong hầm lò, đây là công việc vô cùng cấp thiết. Tuyến đường sắt trong lò của Than Dương Huy được lắp đặt trong quá trình đào lò và đưa vào sử dụng từ năm 2008, tuy nhiên do ảnh hưởng của điều kiện địa chất thủy văn và tác động của quá trình khai thác, cho đến nay đã có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp, lòng nền đường yếu, sụt lún, bùng nền, kết cấu liên kết đường sắt bị dơ rão, vẹt gỗ mục ải, bề mặt ray bị bào mòn, chân ray bị ô xi hóa mọt ruỗng nhiều đoạn… Việc này dẫn đến ách tắc, làm giảm năng suất lao động và ảnh hưởng đến công tác thông tải trong hầm lò.
Để triển khai công trình này, cần sự đầu tư rất lớn về nhân công, vật tư và công nghệ. Ngân sách dự tính khoảng 25,7 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn với nhiều hạng mục quan trọng để thay thế toàn bộ 3.500 mét đường ray tạm tà vẹt gỗ sang đường ray cố định tà vẹt bê tông với 17 bộ ghi rẽ. Hiện tại. công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 tại lò XV mức +38-6, +38-1 và lò vòng tránh chân trục mức +40 có chiều dài 1.590 mét với 9 bộ ghi rẽ. Giai đoạn 2 triển khai tại lò XV mức -100 Khu Nam, hoàn thành khối lượng còn lại trước ngày 31/12/2020.
Công nhân đang cố định tuyến đường sắt trong lò mới của Than Dương Huy với tà vẹt bê tông.
Cán bộ công nhân tham gia công trình đã làm việc hết sức khẩn trương tích cực, hăng say và sáng tạo để có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của công trình, đảm bảo an toàn, hiệu quả khi đi vào hoạt động. Một số sáng kiến hay, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất đã được triển khai áp dụng nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lao động, nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn. Sau khi hoàn thiện công trình này, Than Dương Huy sẽ tiếp tục triển khai một công trình quan trọng nữa đó là lắp đặt đường sắt ngoài mặt bằng liên thông giữa Kho Vật tư với các Cửa lò có tổng chiều dài 450 mét với 6 bộ ghi rẽ.
Với mục đích nâng cao năng lực vận tải trong lò, cải thiện điều kiện đi lại, làm việc của công nhân lò để tăng năng suất lao động, đồng thời góp phần cải tạo lại toàn bộ cảnh quan và hạ tầng cơ sở trong ngoài lò, các nhiệm vụ trên đóng vai trò quan trọn và có ý nghĩa rất lớn, mang tính quyết định đến việc giảm thiểu ách tắc, tăng năng suất lao động của Than Dương Huy trong giai đoạn tiếp theo.
Doãn Tâm t/h
lên đầu trang