Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 04:29

Thứ bảy, 11/05/2024 | 04:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:16 ngày 22/01/2021

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được chọn làm Điểm kết nối cung - cầu công nghệ khu vực phía Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh chiều ngày 15/01/2021, Trường Đại học Nguyễn Tất thành và Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN đã phối hợp tổ chức hội thảo “Ứng dụng và chuyển giao công nghệ công nghiệp 4.0 trong chuỗi giá trị sản xuất” và Khai trương điểm kết nối cung - cầu công nghệ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
Hội thảo vinh dự có sự góp mặt của đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, lãnh đạo Cục Công tác phía Nam; Ban Giám hiệu Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; lãnh đạo các Sở KH&CN khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cùng đại diện một số trường đại học thuộc Câu lạc bộ các trường khối kỹ thuật trên địa bàn, các doanh nghiệp phía Nam.
Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng các nhà khoa học đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề mang tính thời sự như: Quản lý và truy xuất chuỗi nông sản tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, hệ sinh thái công nghệ trong phát triển Khu đô thị Sáng tạo phía Đông thành phố Hồ Chí Minh, những thành tựu trong công tác xây dựng nền tảng bản đồ số 4D và kỹ sư Việt Nam làm chủ, dữ liệu lớn (Big Data) trong phân tích, đánh giá chất lượng nông sản Việt…
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã có bài phát biểu tại sự kiện. Ông cho biết: “Điểm kết nối cung cầu công nghệ là một trong các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm triển khai Luật Chuyển giao công nghệ vào thực tiễn, đóng góp cho sự phát triển của thị trường KH&CN của Việt Nam. Hoạt động này sẽ thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, giúp cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn thành phố và cả nước nhằm đưa KH&CN vào phục vụ đời sống kinh tế, xã hội.”
Hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ là một trong các giải pháp thiết thực nhằm phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Việt Nam, qua đó xác định nhu cầu công nghệ và kết nối với nguồn cung công nghệ phù hợp. Hoạt động này sẽ thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu công nghệ góp phần phát triển thị trường công nghệ, phục vụ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn thành phố và trong cả nước, đưa khoa học và công nghệ vào thực tiễn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Cũng tại sự kiện, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - TS. Trần Ái Cầm rất cảm ơn lãnh đạo Bộ KH&CN, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã tạo điều kiện hỗ trợ để thành lập và đưa Điểm kết nối cung cầu công nghệ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vào hoạt động.
Cắt băng khai trương Điểm kết nối cung - cầu công nghệ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Có thể thấy việc thành lập điểm kết nối sẽ tạo điều kiện kết nối giữa trường Đại học với các địa phương, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đáp ứng nhu cầu xã hội giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, không chỉ kết nối cung cầu công nghệ tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong khu vực, trong thời gian sắp tới điểm kết nối sẽ phát triển thành trung tâm kết nối cung cầu trên phạm vi trong nước và quốc tế.
Đồng thời tại sự kiện, lễ ký kết biên bản Hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với bốn đơn vị: Sở KHCN tỉnh Bến Tre (phối hợp đổi mối sáng tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp); Công ty TNHH Hiệp Thành (Hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu cho việc đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc trà Việt Nam; chuẩn hóa quy trình chế biến trà và khai thác bền vững tạo dựng thương hiệu quốc gia cho trà Việt); Công ty IOT LINK (phối hợp thực hiện chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trên nền tảng bản đồ số Map4D); và Công ty cổ phần tập đoàn Green Việt Nam Technologies (Phối hợp với Nhà trường triển khai các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao; Tham gia giảng dạy và đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên, xây dựng, hiệu chỉnh chương trình đào tạo; tài trợ học bổng, cho SV, học viên cao học đến thực tập thực tế, tuyển chọn SV của Trường vào làm việc) cũng đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đoàn Tùng t/h
lên đầu trang