Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 12:39

Thứ ba, 14/05/2024 | 12:39

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:28 ngày 13/09/2021

CBM - một chương trình mới trong quản lý vận hành và công tác thí nghiệm định kỳ tại trạm biến áp 110kV Kim Động – PC Hưng Yên

CBM (Coditionnal Based Maintanance/ Bảo dưỡng dựa trên điều kiện vận hành) là một chương trình mới trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện. Chương trình vận dụng những tiến bộ khoa học trên thế giới áp dụng trong công tác quản lý vận hành, kiểm tra, đánh giá thiết bị và lưới điện, từ đó lập kế hoạch sửa chữa bảo trì, giảm thời gian mất điện đột xuất, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Chương trình CBM đã chính thức vận hành trên phần mềm PMIS với 04 đối tượng gồm: máy biến áp, máy cắt, chống sét van, cáp lực tại các trạm 110kV thuộc khu vực tỉnh Hưng Yên từ ngày 20/8/2021. Đến năm 2022 sẽ áp dụng cho toàn bộ thiết bị, đường dây thuộc lưới điện trung áp và 110kV, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện trong tương lai.
Bảo dưỡng phần cơ khí của máy cắt 378 E28.2
Từ ngày 27-30/8/2021 vừa qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (ETC1) thực hiện thí nghiệm định kỳ kết hợp CBM 04 thanh cái trung áp tại trạm biến áp 110kV Kim Động (E28.2). Việc kiểm tra, thử nghiệm được thực hiện kỹ càng, chuyên sâu với nhiều hạng mục mới; Kết hợp công việc, Đội QLVH lưới điện 110kV cũng đã bảo dưỡng phần cơ khí đảm bảo máy cắt 378-E28.2 hoạt động đóng/ cắt tin cậy, đồng thời khắc phục các lỗi tín hiệu, thao tác xa,... đối với các thiết bị.
Công tác thí nghiệm định kỳ kết hợp vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị
Mặc dù thời gian cắt điện để thực hiện thí nghiệm định kỳ có dài hơn nhiều so với những năm trước đây do cần thực hiện kiểm tra, đánh giá kỹ các hạng mục và bổ sung thêm các nội dung thí nghiệm theo chương trình CBM nhưng nhờ có lưới điện trung thế đa chia đa nối và được đồng vị pha nên phụ tải vẫn được cung cấp điện liên tục ổn định.
Kết thúc quá trình thí nghiệm, các thiết bị đã được đóng điện vận hành an toàn. Các kết quả kiểm tra, thử nghiệm sẽ được ETC1 cập nhật trên phân hệ CBM của phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), chấm điểm cho thiết bị để từ đó có cơ sở đề xuất việc thí nghiệm định kỳ, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị theo chương trình CBM ở các lần tiếp theo./.
Theo https://npc.com.vn/
lên đầu trang