Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:08

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:05 ngày 08/08/2022

Giải pháp thiết kế tích hợp trên phần mềm CAD và gia công biên dạng Cycloid trên máy CNC 5 trục

Máy CNC 5 trục là loại máy đang được các doanh nghiệp tin dùng hiện nay. Việc nghiên cứu những giải pháp thiết kế tích hợp trên phần mềm CAD và gia công biên dạng Cycloid trên loại máy này có ý nghĩa khoa học và thực tiễn với ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo trong nước. 
Vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu giải pháp thiết kế tích hợp trên phần mềm CAD và gia công biên dạng Cycloid trên máy CNC 5 trục’’ do PGS.TS. Phạm Văn Bổng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ nhiệm. 
Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm 07 thành viên do GS.TS. Đào Văn Hiệp làm Chủ tịch hội đồng. (Ảnh: www.haui.edu.vn/)
Báo cáo tóm tắt về quá trình và kết quả nghiên cứu đề tài, PGS.TS. Phạm Văn Bổng - Chủ nhiệm đề tài cho biết, trục vít có biên dạng Cycloid ngày càng được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, đặc biệt là trong máy nén khí. 
Tuy nhiên, việc chế tạo cặp trục vít Cycloid còn gặp nhiều khó khăn bởi chưa có các nghiên cứu nhằm xác định tham số cụ thể của biên dạng trục vít Cycloid nên việc nghiên cứu ứng dụng khai thác khả năng công nghệ của máy gia công CNC 5 trục các chi tiết có bề mặt không theo tiêu chuẩn, mặt tự do là khả thi. 
Vì vậy, việc nghiên cứu biên dạng trục vít Cycloid nhằm từng bước làm chủ kỹ thuật và công nghệ, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn rất lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo trong nước.
Trong một năm thực hiện đề tài, nhóm tác giả của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (gồm 10 thành viên) đã nghiên cứu giải pháp thiết kế tích hợp trên phần mềm CAD và gia công biên dạng Cycloid trên máy CNC 5 trục. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã giải quyết được vấn đề như ứng dụng kỹ thuật thiết kế ngược kết hợp với lập trình ứng dụng Autolisp thiết kế được bề mặt xoắn cycloid của cặp trục vít Cycloid. 
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã lập quy trình công nghệ gia công cặp trục vít Cycloid ứng dụng gia công trên máy gia công CNC 5 trục. Phân tích và ứng dụng triệt để khả năng mở rộng phần mềm NX lập trình gia công và mô phỏng biên dạng rãnh xoắn, biên dạng Cycloid. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ kỹ thuật thiết kế ngược đánh giá độ chính xác bề mặt cycloid gia công với bề mặt thiết kế cho kết quả khá tin cậy và chính xác.
Với những kết quả này, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá cao kết quả nghiên cứu cũng như những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài. Ngoài ra, GS.TS.Đào Văn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý, nhận xét của các thành viên Hội đồng để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện và hướng tới phát triển nghiên cứu mở rộng hơn.
Phương Loan
lên đầu trang