Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 08:05

Thứ bảy, 04/05/2024 | 08:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:10 ngày 11/01/2023

Thanh Hóa đẩy mạnh hoạt động xây dựng chính quyền số

Xây dựng chính quyền số là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ được chính quyền tỉnh Thanh Hóa chú trọng. Trong năm 2022, các dịch vụ công trực tuyến hay Trung tâm giám sát, điều hành thông minh của tỉnh được triển khai tích cực… 
Trong năm 2022, việc trao đổi và xử lý văn bản hồ sơ trên môi trường mạng đã được đẩy mạnh. Trong đó, 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật) được thực hiện trên môi trường mạng. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 3.436.164 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 1.073.930 văn bản; số văn bản nhận là: 2.387.247 văn bản; tỷ lệ văn bản ký số cơ quan đạt 99,07%, tỷ lệ văn bản ký số cá nhân đạt 98,72%; đã có sự thay đổi tích cực từ cách làm việc hành chính, giấy tờ sang điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử, công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước. 
Một hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 27 huyện, thị xã và 559 xã, 206 điểm thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (Nguồn ảnh: nld.com.vn/)
Đồng thời, Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 159 dịch vụ công mức độ 3 và 716 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 815 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 917.255 hồ sơ; đã xử lý 882.473 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,94%. 
Hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh, hệ thống Một cửa điện cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hoạt động ổn định, hiệu quả, công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kết nối, liên thông. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tiếp tục phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian; đã phối hợp tổ chức 80 cuộc họp trên hệ thống hội nghị truyền hình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp...; phối hợp tổ chức lớp đào tạo, tập huấn công tác vận hành và bảo quản trang thiết bị tại các điểm cầu của hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh. 
Theo đại diện Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa, năm 2022, đã thực hiện kết nối giữa Hệ thống giám sát, đo lường EMC của Bộ Thông tin và Truyền thông để thu thập và đánh giá dữ liệu của 3 loại đối tượng gồm: (1) Cổng Thông tin điện tử, (2) Cổng Dịch vụ công, (3) Hệ thống Một cửa điện tử. 
Ngoài ra, Trung tâm giám sát, điều hành thông minh của tỉnh được triển khai thử nghiệm. Toàn tỉnh đã xây dựng 08 phân hệ giám sát chuyên ngành - lĩnh vực và thí điểm ứng dụng Trợ lý ảo để hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, triển khai thí điểm trợ lý ảo tại Tòa án nhân dân tỉnh, trước mắt tập trung vào hỏi đáp quy định trong văn bản pháp luật và hỏi đáp các tình huống quản lý nhà nước theo ngành. 
An Nhiên
lên đầu trang