Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 13:42

Thứ tư, 15/05/2024 | 13:42

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:44 ngày 18/10/2020

Nhiệt điện Cẩm Phả: Gắn sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả (Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV) bên cạnh nhiệm vụ sản xuất thì công tác bảo vệ môi trường cũng được đơn vị vận hành trú trọng thực hiện.
Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả được xây dựng trên địa phận phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Nhà máy có công suất 600 MWh, sản lượng điện năng hàng năm là 3,68 tỷ KWh. Nhiệt điện có 2 tổ máy với 4 lò hơi có công suất 150 MW/lò theo công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt than và sử dụng nước biển làm nước làm mát.
Nhà máy sử dụng phương pháp đốt đá vôi cùng với than để khử khí lưu huỳnh và sử dụng hệ thống lọc bụi tĩnh điện để kiểm soát khí thải theo yêu cầu của về quản lý môi trường. Hệ thống kênh dẫn nước tuần hoàn của Nhà máy là hệ thống kênh hở, có chiều dài trên 300 mét ra bên ngoài Vịnh Bái Tử Long để lấy nước làm mát cho các tổ máy và xả trở lại Vịnh sau khi đã được đưa qua xử lý.
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả
Nguyên liệu đầu vào là than cám 6 (theo TCVN) và than bùn được cung cấp bởi các công ty khai thác than trên khu vực TP Cẩm Phả qua Nhà máy sàng tuyển của Công ty tuyển than Cửa Ông. Từ khi đi vào hoạt động đến nay Nhiệt điện Cẩm Phả luôn quan tâm trú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường.
Ông Trần Văn Hoan, Phó Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả cho biết: “Công ty đã đầu tư xây dựng và vận hành liên tục hệ thống xử lý nước thải có công suất 80m3 /giờ để xử lý tất cả các nguồn nước thải sản xuất, sinh hoạt và nhiễm dầu. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn B của QCVN 40/2011-BTNMT được tái sử dụng để làm ẩm tro xỉ, tưới cây, tưới đường và không thải ra môi trường. Đối với chất thải nguy hại, Công ty đã xây dựng kho chứa có diện tích 80 m2, nền bê tông, mái che, hố thu sự cố hệ thống thu nước mưa, thùng chứa, biển cảnh báo, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy, các thùng sắt chuyên dụng để chứa riêng chất thải nguy hại. Bên cạnh đó đã trang bị 30 thùng chứa chất thải nguy hại chuyên dụng có dung tích 120 lít/thùng đặt tại các vị trí thuận tiện cho việc phân loại, thu gom ngay tại nơi phát sinh”.
Bên cạnh đó, việc xử lý tro xỉ được Công ty thực hiện theo đúng quy trình. Tro xỉ được làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt bãi chứa. Bãi chứa tro xỉ của Công ty có diện tích là 447.094,5 m2. Chung quanh bãi chứa được xây dựng tuyến đê chắc chắn, có kết cấu ổn định lâu dài. Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường tại khu vực này.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã trồng hơn 70.000 cây keo, phi lao tại bãi chứa tro xỉ. Trong 06 tháng đầu năm 2020, Công ty đã trồng 20.000 cây phi lao xung quanh bãi chứa, tạo thành vành đai cây xanh bảo vệ môi trường, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi.
Công tác sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường luôn được Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả đề cao
“Công ty cũng đắp bổ sung hệ thống đê bao, đào các hố lắng và đào hệ thống mương thu nước mưa bề mặt xung quanh bãi chứa tro xỉ có chiều dài khoảng 2000 mét; tiến hành che phủ bạt 20.000 m2 bề mặt bãi chứa tro xỉ phía bắc; che lưới chống bụi trên tuyến đê phía bắc bãi chứa tro xỉ tiếp giáp khu dân cư, chiều dài toàn tuyến là 400m, chiều cao lưới là 5m; lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi trên tuyến đường vận chuyển và các khu vực đổ, bốc xúc tro xỉ; xây dựng hồ điều hòa chứa nước mưa trên bãi; lắp đặt 10 súng tưới nước bán kính lớn để phun ẩm”,  Ông Hoan cho biết thêm.
Không chỉ tăng cường các phương án bảo vệ môi trường, Công ty còn tích cực thực hiện nhiều biện pháp để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ như làm vật liệu san lấp mặt bằng, làm phụ gia khoáng xi măng… Trong 06 tháng đầu năm 2020, khối lượng tro xỉ được sử dụng làm vật liệu xây dựng, phụ gia khoáng xi măng là 155.805 tấn. Trong 06 tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng của thị trường cũng sẽ tương đương với 06 tháng đầu năm. Công ty đang tiến hành ký kết, thực hiện các hợp đồng bốc xúc, vận chuyển khoảng 1,4 triệu tấn tro xỉ trên bãi sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng.
Đặc biệt, Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và truyền số liệu tự động của các lò hơi số 1, 2, 3, 4, giám sát đầy đủ 6 thông số bao gồm: Bụi, NOx, SO2, O2, lưu lượng khí thải và nhiệt độ theo đúng quy định hiện hành. Các kết quả đo được truyền trực tiếp về Trung tâm quan trắc môi trường tự động Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Điều hành TKV tại Quảng Ninh.
Ngoài ra, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, Công ty luôn thực hiện tốt việc trắc môi trường lao động định kỳ toàn nhà máy, từ đó xác định các vị trí có điều kiện làm việc cần cải thiện và các loại trang bị an toàn bảo hộ lao động phù hợp cho người lao động.
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường của Nhiệt điện Cẩm Phả đã huy được hiệu quả, giúp đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn và hạn chế các sự cố.
Theo: Gia đình Việt Nam
lên đầu trang